Bạn đang có kế hoạch mở một cửa hàng kinh doanh thời trang cho riêng mình nhưng lại không biết cần chuẩn bị những gì? Đừng lo, đã có Giải Pháp Web chia sẻ cho bạn những mẹo kinh doanh thời trang cho người mới bắt đầu ngay ở dưới đây để bạn có thể tham khảo và rút ra những kinh nghiệm để kinh doanh cho cửa hàng của mình.

1. Khi bắt đầu kinh doanh cần phải làm những gì?

Thường khi bắt đầu kinh doanh một mặt hàng nào đó thì các chủ cửa hàng sẽ không biết các trình từ làm việc sao cho hiệu quả và nhanh chóng nhất. Vậy nên các chủ shop tương lai ơi, hãy tham khảo 5 việc cơ bản sau đây để có thể giúp công việc kinh doanh của bản thân dễ dàng và nhanh chóng hơn nhé.

1.1. Lên ý tưởng cho cửa hàng

Việc xác định được ý tưởng cho việc cửa hàng sẽ kinh doanh mặt hàng thời trang nào và xác định phong cách thời trang rất quan trọng. Điều bạn cần nhớ và quyết định xem việc kinh doanh của bạn có gì độc đáo và khác biệt so với những cửa hàng kinh doanh thời trang khác đó là “bán hàng không chỉ là bán sản phẩm mà còn là bán phong cách”.

kinh doanh thời trang
Lên ý tưởng cho cửa hàng rất quan trọng trong kinh doanh thời trang

Ngay trong bước lên ý tưởng cho việc kinh doanh đã nhắc nhở các chủ shop tương lai rằng hãy cân nhắc xem cửa hàng của mình mong muốn đem lại cảm giác gì cho khách hàng. Phác thảo tầm nhìn và ý tưởng về cửa hàng không chỉ giúp tập trung phát triển một cách toàn diện mà còn giúp cửa hàng không đi chệch hướng trong tương lai.

1.2. Lập kế hoạch cho việc kinh doanh cụ thể

Lập kế hoạch cụ thể cho việc kinh doanh thời trang gồm 4 bước:

Đầu tiên sẽ là xác định khách hàng mục tiêu. Khi bạn là một người chân ướt chân ráo bước vào nghề, bạn phải xác định được mục tiêu khách hàng mà bạn muốn hướng đến là ai, để có thể dễ dàng xác định được phong cách thời trang cho cửa hàng của bạn. Bạn không có đủ thời gian để có thể lựa chọn sản phẩm cho quá nhiều đối tượng khách hàng và lứa tuổi nếu bạn không xác định trước mục tiêu khách hàng.

Bước thứ 2 đó là nghiên cứu thị trường. Hãy tìm hiểu xem ngoài thị trường, các đối thủ khác đang bán những mặt hàng nào, chất lượng ra sao, kiểu dáng, mẫu mã như thế nào, chất liệu có đảm bảo không, từ đó bạn có thể đánh giá và rút kinh nghiệm cho mô hình kinh doanh của cửa hàng. Xác định được đối tượng khách hàng cũng như là yêu cầu của thị trường.

kinh doanh thời trang
Lập kế hoạch cho việc kinh doanh cụ thể

Tiếp theo chúng ta sẽ kiểm toán chi phí, số vốn cần có khi kinh doanh thời trang. Việc xác định chi phí cho cửa hàng là bước quan trọng khi lập kế hoạch kinh doanh. Theo kinh nghiệm của các chủ shop đã đi trước cho biết rằng, bạn nên chuẩn bị số vốn dự phòng để đề phòng trường hợp rủi ro có thể xảy ra bất ngờ khi thực hiện mong muốn kinh doanh của bản thân.

Và cuối cùng đó là tìm nhà cung cấp, nhà sản xuất nhập hàng hóa cho cửa hàng. sẽ có ưu thế hơn đối thủ nếu tìm được một nhà cung cấp uy tín, chất lượng nhưng giá cả phải hợp lý để bạn có thể thu được lợi nhuận khi kinh doanh. Vì vậy, hãy lập ra trong bản kế hoạch, hãy xác định rõ những nhà cung cấp nơi sẽ lấy hàng.

1.3. Lựa chọn mặt bằng kinh doanh thời trang

Mọi người đều có nhu cầu về mua quần áo, cho dù là đi chơi, đi lịch hay ngay cả khi ở nhà. Vậy nên, sau đây sẽ chia sẻ cho bạn 3 địa điểm thích hợp nhất cho cửa hàng của bạn để kinh doanh được biết đến nhiều nhất có thể:

  • Đặt cửa hàng tại các khu buôn bán trung tâm, Trung Tâm Thương Mại nơi bạn sinh sống hoặc các khu vực lân cận
  • Mở cửa hàng gần với khi dân cư đông đúc
  • Vị trí có cơ sở hạ tầng hợp lý
kinh doanh thời trang
Nên đặt cửa hàng ở các khu trung tâm hoặc khu dân cư đông đúc

1.4. Thiết kế cửa hàng

Để thu hút ánh nhìn của khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên thì bạn phải thiết kế và trang trí cửa hàng sao cho thật đẹp. Thiết kế cửa hàng phải đồng bộ mọi mặt từ trong ra ngoài từ các biển quảng cáo, đèn led cho từng khu vực đến các nội thất bên trong cửa hàng. Tạo sự thỏa mãn về tinh thần của khách hàng thông qua màu sắc của cửa hàng.

kinh doanh thời trang
Thiết kế cửa hàng phải đồng bộ mọi mặt từ trong ra ngoài

1.5. Khai trương cửa hàng thời trang

Sau khi đã chuẩn bị kỹ càng thì còn một yếu tố quyết định việc kinh doanh của cửa hàng có thành công không đó là chọn thời gian khai trương. Khi chọn thời điểm khai trương, nên chọn những khoảng thời gian hợp với chủ shop, chủ doanh nghiệp và ngày lành tháng tốt để tránh những điều không mong muốn xảy ra.

kinh doanh thời trang
Nên chọn ngày lành tháng tốt để khai trương cửa hàng

Đẩy mạnh các chiến lược tiếp thị để khách hàng biết đến việc khai trương của shop. Hình thức phổ biến cho việc tiếp thị, chạy quảng cáo hiện nay có thể thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok…

>> Xem thêm: Tìm hiểu 10+ mẹo giúp quán đông khách trong năm 2025

2. 11+ Mẹo kinh doanh thời trang cho người mới bắt đầu

Sau đây Giải Pháp Web sẽ chia sẻ cho những chủ shop tương lai các mẹo để có thể trợ giúp cho việc kinh doanh trở nên dễ dàng và dễ quản lý hơn. Có thể sẽ có một số chia sẻ bạn đã biết rồi nhưng đừng vội thoát ra, hãy cùng xem tới cuối để biết thêm nhiều mẹo khác nữa nhé! Chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng đâu.

2.1. Nghiên cứu đối thủ và thị trường

Kinh doanh thời trang không chỉ là bán gì mà còn là những người khác đang bán gì. Ông bà t có câu: “buôn có bạn, bán có phường”, khi đã có kế hoạch buôn bán về mặt hàng thời trang, hãy tìm hiểu ngoài kia họ đang bán những sản phẩm gì? Chất lượng, kiểu dáng ra làm sao? Họ đang phục vụ nhóm khách hàng nào? Điểm mạnh và điểm yếu của họ nằm ở đâu? Những câu hỏi trên sẽ giúp cho các chủ shop, các chủ kinh doanh thời trang biết:

  • Nắm bắt xu hướng thị trường
  • Học hỏi thêm kinh nghiệm
  • Xác định thị trường
kinh doanh thời trang
Nghiên cứu thị trường để tìm hiểu nhu cầu khách hàng là gì?

Để nổi bật hơn những đối thủ cạnh tranh trong thị trường, bạn cần phải phân tích được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của họ để từ đó bạn có thể xác định cách tiếp cận khách hàng, kênh phân phối và xây dựng lợi thế cạnh tranh cho cửa hàng của mình.

2.2. Xác định khách hàng mục tiêu

Khi bắt đầu kinh doanh thời trang, điều quan trọng nhất là phải hiểu rõ khách hàng là những đối tượng nào. Cho dù là có thể thu hút khi bán hàng cho tất cả mọi người nhưng bạn phải tập trung vào một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể sẽ giúp cho việc kinh doanh thời trang của cửa hàng thành công hơn.

kinh doanh thời trang
Xác định khách hàng mục tiêu

Một khi đã xác định được đối tượng khách hàng thì sẽ giúp cho cửa hàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp hơn, tiết kiệm thời gian và công sức, tối ưu hóa được nguồn vốn, thiết kế cửa hàng hấp dẫn hơn đối với mục tiêu khách hàng. cách xây dựng đối tượng khách hàng là nền tảng giúp cho việc kinh doanh thành công.

2.3. Kinh doanh những mặt hàng khách hàng mong muốn

Thẩm mỹ và phong cách của mỗi người khác nhau, đôi khi thẩm mỹ của bạn chưa chắc đã phù hợp với đa số khách hàng. Vậy nên, cần phải nghiên cứu xem nhu cầu của khách hàng là gì?

kinh doanh thời trang
Kinh doanh những mặt hàng khách hàng mong muốn

Ví vụ như khách có nhi cầu nhập hàng hay là đặt thiết kế may riêng, mua sắm theo các xu hướng đang trend hiện nay. Điều này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cửa hàng. Nhất là khi giới trẻ hiện nay đang chạy theo những trend thời trang mới hoặc vào các dịp lễ đặc thù như Valentine, 20/10,…

2.4. Xác định phong cách thời trang cho cửa hàng

Xác định được phong cách thời trang cho cửa hàng là rất quan trọng. Một khi đã kinh doanh thời trang thì bạn phải biết khách hàng đang mong muốn, đang tìm kiếm cảm giác gì cho bản thân: mạnh mẽ, sang trọng hay nữ tính, đài các… Từ đó bạn có thể thu thêm về cho cửa hàng của mình những khách hàng tiềm năng.

kinh doanh thời trang
Xác định phong cách thời trang cho cửa hàng

2.5. Đặt tên thương hiệu cho cửa hàng

Khi lập kế hoạch mở cửa hàng kinh doanh, việc đặt tên cho cửa hàng là việc hết sức quan trọng. Có rất nhiều cách đặt tên cho cửa hàng, nhưng hãy đặt những cái tên sao cho ngắn gọn, dễ nhớ và không bị trùng lập. Để khi khách hàng tìm kiếm trên thanh tìm kiếm sẽ ra ngay shop của bạn thay vì phải đi tìm giữa những cái tên trong giống nhau.

kinh doanh thời trang
Đặt tên thương hiệu cho cửa hàng ngắn gọn, dễ nhớ và không bị trùng lặp

2.6. Đặt ra mức giá phù hợp

Việc đặt ra một mức giá phù hợp cho sản phẩm cũng như cho khách hàng lựa chọn là yếu tố quyết định việc kinh doanh của bạn có bán chạy hay không. Vậy nên nếu đề ra một mức giá quá đắt sẽ làm cửa hàng bị mất các khách hàng tiềm năng, nhưng nếu đề ra một mức giá quá thấp so với chất lượng sản phẩm sẽ khiến cho shop gặp thu lỗ nặng nề đấy. Nên hãy cân nhắc trước khi đưa ra thị trường nhé!

kinh doanh thời trang
Đặt ra mức giá phù hợp cho từng sản phẩm

2.7. Hiểu rõ các yêu cầu pháp lý khi kinh doanh thời trang

Ở mọi cửa hàng, cho dù là trực tiếp hay trực tuyến thì đều phải tuân thủ một số yêu cầu pháp lý bắt buộc của nhà nước để hoạt động một cách hợp pháp. 2 yêu cầu pháp lý cần phải có cho việc kinh doanh của cửa hàng đó là đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế. Bạn phải hoàn thành 2 yêu cầu trên, nếu thiếu một trong hai thì sau này bạn sẽ phải nộp phạt đấy.

kinh doanh thời trang
Hiểu rõ các yêu cầu pháp lý khi kinh doanh thời trang

2.8. Tìm nơi nhập hàng chất lượng tốt và giá cả hợp lý

Bạn cần phải xem xem rằng mình sẽ nhập hàng ở đâu về kinh doanh, nguồn hàng có uy tín hay không, chất lượng phải tốt nhưng giá cả hợp lý để bạn có thể thu được lợi nhuận lớn nhất khi kinh doanh.

Có 2 cách để bạn nhập hàng về cho cửa hàng là thông qua trung gian hoặc nhập trực tiếp từ nhà sản xuất. Mỗi phương thức đều có những ưu và nhược điểm riêng, bạn hãy cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra lựa chọn phù hợp cho nhu cầu và nguồn lực của cửa hàng nhé.

kinh doanh thời trang
Tìm nơi nhập hàng chất lượng tốt và giá cả hợp lý

2.9. Quản lý hàng tồn kho một cách hiệu quả

Quản lý hàng hóa một cách hiệu quả là mấu chốt để vận hành shop thời trang một cách mượt mà. Kiểm kê kho định kỳ không chỉ giúp nắm bắt tình hình hàng hóa, hạn chế thất thoát và quản lý hàng tồn kho là cơ sở để lên kế hoạch nhập hàng và bán hàng hiệu quả.

kinh doanh thời trang
Quản lý hàng tồn kho một cách hiệu quả

2.10. Trao dồi kỹ năng bán hàng

Kỹ năng bán hàng là yếu tố quan trọng trong việc kinh doanh thời trang của cửa hàng. Nó quyết định đến việc khách hàng có mua sản phẩm của cửa hàng hay không, thậm chí là nhiều hay ít, đặc biệt là có quay lại vào lần sau hay không nữa đấy.

kinh doanh thời trang
Kỹ năng bán hàng là yếu tố quan trọng trong việc kinh doanh thời trang của cửa hàng

Vậy nên, hãy luôn hiểu rằng bán hàng chính là lắng nghe và chủ động làm thân với khách hàng để có thêm kinh nghiệm để có thể tư vấn khách hàng một cách trơn tru và tự nhiên nhất.

2.11. Lên kế hoạch chăm sóc và tiếp cận khách hàng

Một chiến lược kinh doanh thời trang hiệu quả giúp bạn thu hút khách hàng mới mà còn là thương hiệu của bạn phát triển trong thị trường cạnh tranh. Các chiến lược có thể giúp bạn thực hiện được điều đó:

  • Phát triển kênh bán hàng online
  • Tạo ấn tượng tốt với trải nghiệm mua sắm mượt mà
  • Thu hút và giữ chân khách hàng bằng những chương trình khuyến mãi
  • Chăm sóc tận tình
kinh doanh thời trang
Lên kế hoạch chăm sóc và tiếp cận khách hàng

3. Những mô hình kinh doanh thời trang phổ biến hiện nay

Mô hình kinh doanh thời trang là một trong những lĩnh vực màu mỡ nhất hiện nay. Nếu bạn vẫn khẳng định rằng sẽ tiếp tục theo đuổi lĩnh vực này thì việc trang bị các kiến thức về thời trang để ý tưởng kinh doanh của bạn được định hướng rõ hơn.

kinh doanh thời trang
Những mô hình kinh doanh thời trang phổ biến hiện nay

Tuy nhiên, đối với kinh doanh các sản phẩm về thời trang, sẽ có các mô hình kinh doanh sau đây để bạn dễ dàng nắm bắt và lựa chọn mô hình mong muốn:

  • Thiết kế thời trang
  • Bán lẻ và phân phối độc quyền
  • Thương mại điện tử
  • Thời trang cao cấp
  • May đo
  • Sản xuất gia công
  • Mặt hàng thời trang đã qua sử dụng, second hand
  • Thời trang cho thuê
  • Thời trang nhanh

4. Giải Pháp Web – Giải pháp cho các doanh nghiệp

Giải pháp thiết kế web chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp kinh doanh thời trang, mang lại cho doanh nghiệp những chiến lược marketing đầy hiệu quả. Việc sở hữu một website chuyên nghiệp sẽ giúp shop tăng độ nhận diện cho thương hiệu, thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng và nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng.

Hãy liên hệ ngay đến Giải Pháp Web để được tư vấn giải pháp phù hợp cho cửa hàng của mình nhé!

Bạn có cảm thấy bài viết mà chúng tôi đem lại hữu ích gì cho bạn không? Nếu cảm thấy hữu ích thì đừng quên áp dụng những cách trên vào việc kinh doanh thời trang của bạn nhé!

Tham khảo các dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp của Giải Pháp Web tại đây:

Dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu

Dịch vụ thiết kế website cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp

Dịch vụ thiết kế Landing Page

 

Bình luận
KM giảm giá 10% còn
Anh chị có nhu cầu Thiết kế Website ... đẹp, chuyên nghiệp!
Đừng ngần ngại --> Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, báo giá tốt nhất! - Khuyến mại: giảm giá 10 - 15% từ 1 - 31/01/2025 / 0708 245 789

Gửi yêu cầu tư vấn 24/7