Ở Việt Nam chúng ta có các sàn thương mại điện tử bán hàng như Shopee, Lazada, Tiki,… là các sàn thương mại phổ biến trong những năm trở lại gần đây, tại châu ÂU, châu Mỹ hay là châu Úc thì Amazon là ứng dụng hàng đầu về lĩnh vực mua sắm trực tuyến được đông đảo người dùng yêu thích. Với cương vị là một chủ shop, bản thân luôn muốn mang lại những điều tốt nhất và có lợi nhất về cho cửa hàng của mình. Vậy nên nếu những chủ shop nào muốn mang sản phẩm của mình ra thế giới thì đăng ký bán hàng trên Amazon là điều không thể bỏ qua. Hãy cùng tìm hiểu xem Amazon là gì và cách bán hàng trên Amazon từ Việt Nam như thế nào nhé!
1. Amazon là gì?
Amazon là một công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới cho đến hiện nay, là khởi đầu của việc bán sách với hình thức trực tuyến và mở rộng thêm nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác. Amazon đã nhanh chóng đạt được doanh thu khủng trên thị trường nhờ sự tiện ích của mua sắm online.

Ra mắt với công chúng vào năm 1996 với mục đích kinh doanh sách trực truyến. Amazon dần trở thành kho hàng khổng lồ với hàng triệu sản phẩm đến từ khắp các quốc gia. Hiện nay, Amazon là hình mẫu lý tưởng cho nhiều start-up trên thế giới học tập. Tính đến năm 2024, giá trị thương hiệu của Amazon được ước tính lên tới 298,1 tỷ USD. Dẫn đầu các thương hiệu có giá trị trên thế giới.
2. Những lợi ích khi bán hàng trên Amazon
Amazon là thị trường lớn đầy tiềm năng vì khi có thể đăng ký trên nền tảng này thì các chủ shop sẽ nhận lại được những lợi ích sau đây:
- Tạo lòng tin đối với các khách hàng tiềm năng khi hoạt động kinh doanh trên Amazon, sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới
- Có thể kinh doanh cửa hàng với thời gian 24/7 và tốc độ phản hồi nhanh chóng
- Không mất phí khi đăng ký tài khoản hay đăng tải sản phẩm(đạt tối đa là 40 sản phẩm)
- Khách hàng tiềm năng phủ sóng trên toàn thế giới

3. Điều kiện để có thể bán hàng trên Amazon là gì?
Để có thể bán hàng trên Amazon hiệu quả, các chủ shop phải đáp ứng được tất cả yêu cầu sau đây:
- Tài khoản đã được đăng ký trên website Amazon
- Đảm bảo các thông tin và hình ảnh về sản phẩm rõ ràng: tên sản phẩm, nơi sản xuất, màu sắc, chất liệu, kích thước,… tự chụp hoặc là tự thiết kế
- Cung cấp chính xác địa chỉ nhận hàng và giao hàng
- Thông tin đơn vị vận chuyển phải chuẩn xác
- Biết giao tiếp bằng tiếng Anh, cũng có thể chỉ cần biết tiếng Anh cơ bản là đã giao tiếp với khách hàng được
- Đảm bảo phải phản hồi khách hàng trong vòng 24h
- Nắm rõ các kiến thức về các khoản chi phí xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa kèm các phụ phí liên quan, phí vận chuyển và tiêu thụ đặc biệt,..

>> Tìm hiểu thêm: 5 cách bán hàng trên amazon không cần vốn hot nhất hiện nay
4. Các cách bán hàng trên Amazon từ Việt Nam phổ biến hiện nay
Một số phương thức bán hàng quen thuộc trên Amazon và hãy yên tâm, đây cũng sẽ là cách bán hàng trên Amazon từ Việt Nam mà các chủ shop ở nước ta có thể sử dụng được:
4.1. Bán hàng trực tiếp: FBA – Fulfillment by Amazon
Người sử dụng tài khoản Amazon theo diện bán hàng sẽ được phép lưu trữu sản phẩm của mình tại kho tổng của nền tảng sàn thương mại điện tử này và Amazon sẽ trực tiếp quản lý và đóng gói, vận chuyển đến người tiêu dùng khi được chốt đơn. Việc này sẽ giúp shop tiết kiệm chi phí ban đầu ở mức tối đa. Cụ thể là sẽ không mất phí thuê kho lưu trữ, chi phí vật liệu và thuê nhân công đóng gói, phí vận chuyển đến tay khách hàng.

4.2. Bán hàng tự gửi: FBM – Fulfillment by Merchant
Amazon sẽ chỉ cung cấp cửa hàng giả định cho người buôn bán thuận lợi hơn trong việc bán hàng. Tất nhiên là tất cả các công đoạn từ lưu trữ hàng hóa, chốt đơn, đóng gói cho đến gửi hàng đều sẽ do chủ shop thực hiện. Việc này nhằm mục đích để kiểm soát tình trạng đơn hàng dễ dàng hơn.

4.3. Bán hàng bỏ qua vận chuyển: Dropshipping
Các chủ shop đang đóng một vai trò vô cùng quan trọng, đó là cầu nối giữa khách hàng và nhà sản xuất. Khi được khách hàng đặt đơn, bạn liên hệ trực tiếp với nhà sản xuất để thông báo rằng có đơn đặt hàng, chuẩn bị các khâu còn lại như(lên đơn, đóng gói và gửi hàng) và nhận chiếc khấu sau khi đã giao hàng thành công.

4.4. Liên kết tiếp thị với Amazon: Amazon Afiliate
Nếu bạn là một chủ shop có tiếng, sở hữu tài khoản mạng xã hội với lượng người theo dõi lớn thì hãy cân nhắc đến việc liên kết tiếp thị với Amazon thử xem nhé.
Cách thực hiện rất là đơn giản, bạn chỉ cần lựa chọn sản phẩm từ nhà sản xuất, gắn link liên kết điều hướng khách hàng trên tài khoản chính và xây dựng nội dung kích thích người xem truy cập vào đường link. Mỗi một lượt truy cập hoặc nhân viên tư vấn của nhà sản xuất chốt được đơn hàng là bạn đã có thể nhận được một khoảng tiền hoa hồng nhất định mà không cần phải nhập hàng hay lưu trữu cả.

Việc này tương tự với công việc của các KOL, KOC ở Việt Nam trên các sàn thương mại điện tử hiện nay.
4.5. Dịch vụ bán và thiết kế áo thun: Merch Afiliate
Trền Amazon có một dịch vụ thiết kế và in ấn họa tiết lên trang phục có sẵn tùy theo yêu cầu của khách hàng. Các trang bán hàng trên Amazon chỉ cần đăng tải hình ảnh hoặc video về sản phẩm, tư vấn cho những khách hàng có nhu cầu và tất cả các công đoạn còn lại sẽ do Amazon phụ trách.

Nắm chắc được các cách bán hàng này thì bạn phải lo gì về việc tìm cách bán hàng trên Amazon từ Việt Nam nữa đúng không nào. Bạn có thể thực hiện việc bán hàng này ngay tại nhà của mình mà không cần phải lo lắng về nơi làm việc nữa đâu đấy nhé!
5. Hướng dẫn cách đăng ký bán hàng và nhận tiền từ Amazon
Sau khi đã trang bị cho bản thân những kiến thức cần có để có thể bán hàng trên Amazon, thì việc tiếp theo cần làm đó là mở ngay cho bản thân một tài khoản trên nền tảng Amazon.
5.1. Cách bán hàng trên Amazon từ Việt Nam
Cách đăng ký bán hàng trên Amazon cho người mới bắt đầu và các chủ shop ở Việt Nam:
Bước 1: truy cập vào ứng dụng Amazon
Bước 2: chọn mục Account & Lists ở phía góc phải màn hình và chọn lệnh Start Here
Bước 3: điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu của Amazon. Sau đó chọn Next để chuyển sang bước kế tiếp
Bước 4: mở Email đã đăng ký và xác nhận tài khoản
Bước 5: hoàn tất thông tin cá nhân như: số điện thoại, địa chỉ, URL liên kết của cửa hàng, tên cửa hàng và nhấp nút Text me now. Tiếp theo điền mã PIN được gửi đến thiết bị và chọn Verify
Bước 6: thêm thông tin của thẻ VISA và thuế
Bước 7: đăng tải sản phẩm và bắt đầu bán hàng

5.2. Cách nhận tiền từ Amazon
Sau khi đã có đơn hàng và xác nhận đã vận chuyển thành công, Amazon sẽ chuyển khoản đến taig khoản thanh toán của shop. Trung bình sẽ chi trả 2 lần 1 tuần.
Một số hình thức nhận tiền hàng đang được hỗ trợ:
- Nhận tiền thông qua thẻ Payoneer
- Nhận qua phiếu Séc
- Quy đổi sang Amazon Gift Card
- Tình trạng thực tế khi bán hàng trên Amazon

Bán hàng trên Amazon có dễ dàng không? Và câu trả lời tất nhiên là không. Không ở nơi nào mà khi bán hàng hoặc kinh doanh chung ngành nghề mà không cạnh tranh cả. Vậy nên mỗi loại hình kinh doanh trên nền tảng website khiến bạn gặp nhiều khó khăn.
Những khó khăn mà tất cả những người kinh doanh đều gặp phải khi bán hàng mà không chỉ là các chủ shop đang tìm cách bán hàng trên Amazon từ Việt Nam:
- Độ cạnh tranh cao
- Gặp phải sự sao chép lớn khi bán hàng
- Nguồn vốn khi bán hàng trên Amazon
- Dễ dàng bị tạm ngưng tài khoản
6. Bật mí những cách bán hàng trên Amazon từ Việt Nam có thể nhận được sự ủng hộ từ người tiêu dùng
Khi các chủ shop bán hàng lần đầu tiên trên Amazon, để đạt được kết quả như bản thân mong muốn, thì người bán hàng đừng quên lưu lại những bí mật về cách bán hàng trên Amazon từ Việt Nam đã được bật mí sau đây nhé!
6.1. Xây dựng tên tuổi cho thương hiệu và lựa chọn những mặt hàng dễ kinh doanh
Là một shop mới bước vào hoạt động trên sàn Amazon, muốn thu hút người tiêu dùng, người mua thì các chủ shop trước tiên hãy tạo một thương hiệu riêng vừa thật ấn tượng với khách hàng vừa phải chọn mặt hàng hợp với nhu cầu của họ.

Cụ thể là các chủ shop nên thiết kế logo và ảnh đại hiện toát lên được vẻ đặc trưng của thương hiệu. Nếu có thể thì bạn nên thiết kế một website của riêng shop mình để các khách hàng có thể phân biệt được shop của bạn giữa muôn vàn các thương thiệu cùng kinh doanh mặt hàng mà bạn đang kinh doanh.
6.2. Miêu tả sản phẩm một cách chi tiết nhất có thể
Vì là mua sắm online vậy nên khách hàng chỉ có thể nhìn thấy các hình ảnh, video cũng như phần mô tả sản phẩm thông qua thiết bị điện tử của họ. Bên cạnh đầu tư chất lượng ảnh chụp quảng cáo, các chủ shop, chủ cửa hàng nên thông tin càng chính xác, càng thực tế càng tốt. Kèm theo đó là nội dung phải ngắn gọn, xúc tích nhưng phải đầy đủ và chính xác để người hàng nắm rõ thông tin.

6.3. Thiết lập mức giá cạnh tranh với đối thủ
Giá thành sẽ là yếu tố quan trọng quyết định sản phẩm shop bạn có thể bán chạy hay không. Vì nếu là shop mới, nếu banh đưa ra một mức giá không phù hợp thì sẽ có nguy cơ phải đóng cửa sớm đấy. Vậy nên hãy lựa chọn mức giá vừa phải, phù hợp, không quá cao cũng không quá thấp giúp thu hút các khách hàng tiềm năng tốt hơn. Trong trường hợp, giá thành của đối thủ tốt hơn của bạn thì hãy đưa ra các voucher, chương trình ưu đãi hợp lý hay các phụ kiện nho nhỏ đi kèm đơn hàng mà khách đã đặt nhé.

6.4. Lập các bộ phận chăm sóc khách hàng
Cho dù là bán hàng online hay là offline đi chăng nữa, thì việc chủ shop quên mất việc xây dựng các bộ phận chăm sóc khách hàng là điều vô cùng thiếu sót. Điều này sẽ giúp cho cửa hàng cải thiện trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng, tối ưu hóa được chí phí kinh doanh và đặc biệt là có thể hạn chế những đơn hàng bị trả lại.

Theo đó, việc muốn lên kế hoạch tốt nhất, các chủ shop hãy giành thời gian nghiên cứu đặc điểm của khách hàng và nhận diện được ưu điểm – nhược điểm hiện tại của shop để nâng cao chất lượng lên mức tốt nhất.
6.5. Xin đánh giá 5 sao từ những đơn hàng đã bán
Hầu hết khách hàng đều giành thời gian để đọc đánh giá của shop về sản phẩm đã bán ra từ những khách hàng đã mua trước đó. Do đó, vật nên sau khi giao đơn thành công, các chủ doanh nghiệp đừng ngại ngần mà hỏi xin ý kiến và đánh giá từ những khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm.

6.6. Thúc đẩy doanh số bằng các chiến lược marketing
Thêm một cách bán hàng trên Amazon từ Việt Nam cho các chủ shop là người Việt hữu ích là áp dụng các chiến lược marketing, quảng cáo sản phẩm. Dưới đây là 2 hình thức marketing được sử dụng phổ biến và rất nhiều shop, cửa hàng đã thành công:
- Cross Selling (bán chéo sản phẩm): đây là kỹ thuật bán hàng kích thích khách hàng mua nhiều hơn bằng cách giới thiệu về những sản phẩm có liên quan. Ví dụ như khi khách mua điện thoại, thì người tư vấn có thể tư vấn thêm về gói bảo hành, ốp lưng điện thoại, miếng dán cường lực,…
- Tặng voucher: là hình thức thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ bằng biện pháp đưa ra các ưu đãi, giảm giá cho các sản phẩm ít được tiêu dùng một cách hợp lý
- Giải pháp Web – Xây dựng website chuyên nghiệp cho các chủ shop, chủ cửa hàng

Nếu bạn chưa biết bắt đầu thiết kế các logo, ảnh đại diện và website ở đâu cho shop của mình trên Amazon, thì Giải pháp Web sẽ là đơn vị thiết kế web chuyên nghiệp. Giúp bạn tạo ấn tượng đến với khách hàng, giúp bạn xây dựng một website bắt mắt, dễ sử dụng, giúp tăng lượng khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Dịch vụ mà Giải Pháp Web mang lại:
- Tích hợp tính năng bán hàng
- Website chuẩn SEO, giúp shop dễ dàng xuất hiện trên Google khi khách hàng tìm kiếm
- Tính bảo mật cao, tốc độ tải nhanh và dễ dàng quản lý nội dung
- Đặc biệt giao diện thiết kế đẹp mắt, phù hợp với phong cách shop của bạn
Các chủ shop đang muốn tăng doanh thu và nâng tầm thương hiệu cho cửa hàng kinh doanh của mình? Hãy liên hệ đến Giải Pháp Web để được tư vấn giải pháp phù hợp nhất!
Bạn đã nắm chắc được các cách bán hàng này thì bạn phải lo gì về việc tìm cách bán hàng trên Amazon từ Việt Nam nữa đúng không nào. Bạn có thể thực hiện việc bán hàng này ngay tại nhà của mình mà không cần phải lo lắng về nơi làm việc nữa đâu nhé! Và đừng quên nộp thuế trên Amazon, nếu không bạn sẽ bị tạm ngưng hoạt động đấy.
>> Tham khảo:
Dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu
Dịch vụ thiết kế website cho doanh nghiệp