Kinh doanh các cửa hàng nhỏ lẻ đang là xu hướng cho các bạn trẻ đang có mong muốn khởi nghiệp ngày nay. Mặt hàng đang được ưa chuộng nhất hiện nay đó là trà sữa, dẫn đến các quán trà sữa đang mọc lên như nấm sau mưa. Tuy nhiên, nhu cầu càng nhiều thì càng gia tăng khả năng cạnh tranh giữa các mặt hàng buôn bán giống nhau. Vậy thì, phải cần có cho mình các cách giữ chân khách hàng, các chiến lược marketing cho quán trà sữa của bản thân để không bị lép vế trước các quán trà sữa khác.
Đã có rất nhiều chủ cửa hàng, chủ quán trà sữa chọn sai phương án marketing cho quán của mình dẫn đến việc quán ít khách. Thậm chí đã có nhiều trường hợp phải đóng tiệm trà sữa vì quá ế khách, doanh thu bán hàng không đủ để chi trả các chi phí trong quán. Vậy nên việc chọn các chiến lược marketing cho quán trà sữa cũng là một diều vô cùng quan trọng. Chọn sai một chiến lược có thể sẽ phải trả một cái giá rất lớn.
1. Tại sao lại cần phải đề ra các chiến lược marketing cho quán trà sữa?
Một khi đã kinh doanh, cho dù là bất cứ mặt hàng, sản phẩm nào thì đều cần phải chạy quảng cáo, cần phải marketing cho sản phẩm, dịch vụ mà bản thân đang và sắp tới có ý định kinh doanh. Nếu muốn có một quán trà sữa thu hút khách hàng thành công thì cần phải có các chiến lược marketing cho quán trà sữa rõ ràng và hiệu quả nhất có thể.
1.1. Marketing cho quán trà sữa là gì?
Marketing cho quán trà sữa hay chiến lược quảng bá cho quán trà sữa là một động thái nhằm tìm kiếm khách hàng, thu hút khách hàng mua trà sữa của quán. Việc này giúp cho quán tăng độ nhận diện đến với công chúng hơn.
1.2. Những lợi ích mà các chiến lược marketing cho quán trà sữa mang lại

Khi kinh doanh điều đầu tiên phải chú trọng đến đó là khách hàng, luôn đặt khách hàng vào vị trí ưu tiên, phải thay đổi linh hoạt theo nhu cầu của khách hàng thì sẽ mang đến những lợi ích sau:
- Thu hút khách hàng: Marketing một cách thông minh, khôn khéo và đúng cách thì sẽ giúp bạn thu về một lượng khách hàng tiềm năng. Cũng như là sẽ không để vụt mất các khách hàng cũ, lâu năm của quán.
- Tạo được lòng tin với khách hàng: Khi đã tin tưởng sử dụng sản phẩm của quán thì họ sẽ lựa chọn sản phẩm của quán đầu tiên. Sản phẩm của quán sẽ được ưu tiên đưa lên đầu danh sách trước các sản phẩm của các quán trà sữa cạnh tranh.
- Giúp khách hàng nhận diện được quán so với các đối thủ khác: Việc marketing này mang lại sự nhận biết về thương hiệu của quán, lưu lại ấn tượng cho khách hàng về quán, giúp họ dễ dàng nhận ra thương hiệu của quán.
- Ra mắt sản phẩm với thị trường: Khi khách hàng nhận ra mong muốn của mình được đáp ứng thì họ sẽ tự tìm đến quán trà sữa của bạn mà bạn chẳng cần phải tốn quá nhiều thời gian và công sức.
- Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng: Bạn phải xác định được các khách hàng mình mong muốn hướng đến dựa trên các yêu cầu, các nghiên cứu tâm lý mà họ đưa ra khi lên các chiến lược marketing cho quán trà sữa.
2. Những lưu ý khi triển khai các chiến lược marketing cho quán trà sữa

Trong quá trình chạy quảng cáo cho quán trà sửa thì các chủ quán phải lưu ý một vài điểm cần phải nhớ và cần phải tránh các trường hợp sau đây:
- Không gian quán phải để lại ấn tượng với khách hàng: Các thiết kế nội thất, decor trang trí phải lưu lại trong tâm trí của khách hàng. Không gian của quán là một bộ phận quan trong không thể thiếu trong việc thu hút khách hàng. Vì vậy ví không gian quán như là gương mặt đại diện cho quán cũng không hoàn toàn là sai. Các hình ảnh về nội thất, decor trang trí quán sẽ xuất hiện rên tất cả các phương tiện truyền thông mà quán liên kết, nếu nó không hoàn hảo, không ok, không hợp với thời trang thẩm mỹ của khách hàng thì đó là một điều rất là tiếc nuối đối với chủ quán.
- Cách phục vụ có thể không chuyên nghiệp những phải chu đáo và cẩn thận: Thái độ phục vụ phải niềm nở, thân thiện đây là yếu tố quyết định quán có thể kinh doanh lâu dài hay không. Do đó, các chủ quán trước khi hoạt động hãy đòa tạo nhân viên làm việc một cách tận tâm, cẩn thận với khách hàng thì mới có thể giữ chân các khách cũ và làm hài lòng các khách mới.
- Đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của tất cả các sản phẩm trong quán: Nấu ăn hay làm nước uống như làm dâu trăm họ, 9 người thì 10 ý,vậy nên hãy lưu ý các khâu chuẩn bị và vệ sinh sạch sẽ để khách hàng không phải đánh giá. Hiện nay mọi người đều rất để ý và tinh vi để nhận ra rằng trà sữa của bạn có ngon hay không, có chất lượng hay không và quán có chu đáo vệ sinh các vật dụng hay không.
>> Xem thêm: [Hướng dẫn chi tiết] Xây dựng hệ thống marketing online 2025
3. Các chiến lược Marketing cho quán trà sữa
Để có thể tăng doanh thu bán hàng lên cao nhất có thể thì bạn cần một chiến lược marketing vừa đơn giản, vừa thu hút khách hàng và quan trọng nhất đó là kinh phí chạy marketing, quảng cáo cho quán trà sữa phải ít nhất có thể. Nhắm trúng kênh tiếp thị thì mới có khả năng nắm được mục tiêu đối tượng là khách hàng tiềm năng cho quán trà sữa. Và các chiến lược marketing cho quán trà sữa có thể đáp ứng được tất cả các điều trên thì hãy tham khảo dưới đây. Đảm bảo bạn có thể thực hiện được các chiến lược này ở bất kỳ nơi nào, bất kỳ lúc nào khi bạn cần đến.
3.1. Liên kết với các app, ứng dụng giao hàng online
Hiện nay là thời kỳ của công nghệ, ai cũng đã có cho mình một chiếc điện thoại thông minh, một chiếc tính bảng và các thiệt bị điện tử thông minh khác được kết nối với mạng internet hay là mạng 4G, 5G. Thì việc đặt đồ ăn giao hành đến tận nơi thông qua các app giao hàng đã là một việc vô cùng phổ biến.
Các chủ quán đã thấy và nhận ra rằng đây là một cơ hội kiếm tiền. Các chủ kinh doanh bắt đầu liên kết với các app, ứng dụng giao hàng đặt đồ ăn, nước uống với mục đích nhằm vào các khách hàng ở xa và các khách đang không có nhu cầu muốn vận động. Với sức ảnh hưởng của giới trẻ hiện nay cũng như các app, ứng dụng giao hàng ngày càng tăng thì việc liên kết này là việc đôi bên cùng có lợi. Các app, ứng dụng giao hàng có thể nhận lợi ích từ việc có thêm liên kết mới và các chủ quán trà sữa cũng có thể tăng độ nhận diện của quán mình đối vs các tín đồ ghiền trà sữa.

Sau đây sẽ là các app, ứng dụng giao hàng tiêu biểu và lâu đời để bạn có thể yên tâm mà liền kết để thực hiện việc kinh doanh online của quán:
SHOPEE FOOD: được tạo ra bởi Shopee, là một trong những ứng dụng phổ biến nhất hiện nay. Mặc dù bắt nguồn từ một sàn thương mại điện tử lớn nhất nhì những năm trở lại gần đây nhưng hiện tại đã được phát triển lên một ứng dụng riêng biệt. Trong ứng dụng Shopee Food có rất nhiều các quán ăn, tiệm trà sữa và các voucher giảm giá hấp dẫn cho khách hàng khi lựa chọn sử dụng ứng dụng. Các chủ kinh doanh còn chờ gì nữa mà không liên kết ngay để có đơn đặt hàng trên Shopee Food nào.
GRAB FOOD: sau Shopee Food thì sao lại thiếu Grab Food, một ứng dụng cạnh tranh ngang ngửa với Shopee Food. Và cũng như Shopee Food xuất phát từ “mẹ” là Shopee thì Grap Food cũng xuất phát từ ứng dụng đặt xe phổ biến nhất hiện nay đó là ứng dụng đặt xe công nghệ Grab. Đặt xe công nghệ Grab đã tận dụng triệt để cơ sở nền tảng trên app sẵn có mà ứng dụng vào để phát triển thêm tính năng đặt đồ ăn online. Đây chắc chắn là một đối tác làm ăn rất uy tín vậy nên hãy liên kết ngay để không bỏ lỡ một khách hàng nào nhé.
BAEMIN: nếu đã nhắc đến Shopee Food và Grab Food thì không thể không nhắc đến Beamin. Khác với Grab Food và Shopee Food được tạo ra bởi ứng dụng mẹ thì Baemin là công ty giao đồ ăn đến từ Hàn Quốc. Có tốc độ phát triển nhanh hơn cả Shopee, được thành lập tại Hàn Quốc vào năm 2010 và đến Việt Nam vào năm 2019. Phát triển với lượng người truy cập cực cao và cực kỳ nhanh chóng. Nhắm vào các đơn hàng lớn và các khách hàng lớn. Vì vậy, Baemin là sự lựa chọn hàng đầu nếu bạn muốn quán trà sữa phát triển một cách nhanh chóng và xây dựng thương hiệu lớn mạnh.
3.2. Xây dựng các chiến lược marketing cho quán trà sữa trên các trang mạng xã hội
Mạng xã hội là nơi quy hội tất cả mọi người, mọi lứa tuổi, là nơi ẩn chứa các khách hàng tiềm năng nhiều nhất. Việc đăng bài viết marketing lên các trang mạng xã hội có thể giúp mọi người biết đến quán trà sữa một cách tự nhiên và đơn giản nhất.
Facebook là mạng xã hội nổi tiếng thế giới, điều này sẽ không giới hạn khách hàng của bạn là người Việt mà có thể là khách hàng nước ngoài và nơi đây rất đa dạng độ tuổi nên việc bán hàng được đăng tải lên đây được rất nhiều cửa hàng áp dụng. Đầu tiên thì bạn cần phải tạo một fanpage cho quán trà sữa của bản thân, sau đó chuẩn bị kỹ càng các khâu từ phong cách chủ đạo, tông màu chính cho không gian của quán trà sữa, logo, hình đại diện của quán và xây dựng nội dung hấp dẫn và phải nhớ đăng bài đúng với khung giờ đã đề ra. Cập nhật thông tin của quán đều đặn đến vs mọi người và thường xuyên tương tác với các nentizen để lại bình luận.

Vào những năm gần đây trở lại xuất hiện một trang mạng xã hội mới là Tiktok. Tiktok phát triển ngày càng mạnh mẽ, cũng chính vì thế mà đây là một công cụ hữu ích để có thể marketing cho quán trà sữa. Muốn có một chiến lược marketing Tiktok hiệu quả thì cần phải có yếu tố sáng tạo bởi con người và sự đầu tư về ý tưởng bởi Tiktok ưu tiên hiển thị những đoạn video hữu ích, chất lượng.
Instagram là mạng xã hội có lượng truy cập tăng nhanh chóng, chủ yếu người dùng Istagram trong khoảng độ từ 16 đến 27 tuổi. Vậy nên đây sẽ là môi trường lý tưởng cho các tín đồ trà sữa hoạt động, đây cũng là một nền tảng tốt để chạy quảng cáo bằng các hình ảnh, reels. Cuối bài viết bạn có thể thêm các hastag để giúp bài viết tiếp cận đến với mọi người nhiều hơn.
3.3. Liên hệ với các KOL, KOC, Reviewer

Với khả năng phát triển của các trang mạng xã hội là rất lớn, thì theo đó có rất nhiều ngành mới nổi lên. Trong đó có thể kể đến đó là làm nhãn hiệu cho các nhãn hàng, làm review. Tùy vào nhu cầu của mỗi cửa hàng, mà chủ cửa hàng có quyết định là liên hệ với các KOL, KOC hoặc reviewer về quảng bá cho quán mình hay không. Những người này là những người có sức ảnh hưởng nhất định đối với công chúng. Bạn có thể thuê những người có tiếng về chuyên mục review ẩm thực để giới thiệu sản phẩm của quán thông qua các trang cá nhân của họ trên các nền tang mạng xã hội khác nhau như Youtube, Facebook, Tiktok, Istagram… Vì vậy hãy lựa chọn cẩn thận và kỹ càng cả sản phẩm của quán và người review của quán, nếu không cẩn thận bạn có thể đem về cho mình những rắc rối không đáng có đấy. Đã có những reviewer trở nên nổi tiếng bằng thị phi. Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định nhé!
3.4. Update lên ứng dụng Google Maps

Google Maps là ứng dụng chỉ đường, dựa vào việc này các quán kinh doanh nói chung và các quán trà sữa nói chung đã đăng tải những hình ảnh, video của của hàng lên đây để người dùng nhận biết rằng quán này như thế nào, quán kia ra làm sao trước khi đến sử dụng khi đến quán thông qua sự chỉ dẫn Google Maps. Tuy nhiên bạn phải cung cấp những thông tin cần thiết và chính xác trên Google Maps để không bị nhầm lẫn với quán khác. Những thông tin trên Google Maps:
- Địa chỉ, tên quán
- Giờ mở cửa và giờ đóng cửa
- Doanh mục bán hàng hoặc kinh doanh
- Thông tin liên hệ
- Khu vực hoạt động của quán
- Hình ảnh thực tế của quán
Trên đây các khách hàng có thể đánh giá dịch vụ của quán vậy nên hãy thực hiện hết sức mình để quán không bị đánh giá kém.
4. Chiến lược 4P
Trước khi áp dụng chiến lược này thì bạn cần phải nắm rõ chiến lược này là gì? Phải hiểu rõ về mô hình chiến lược. Hãy cùng ….. tìm hiểu xem rằng trong chiến lược này có những gì nhé:
4.1. Sản phẩm(Product)
Chất lượng là yếu tố quyết định đến sự thành công của quán bao gồm: menu đa dạng, hương vị thơm ngon,… là đã có thể đáp ứng được nhiều đối tượng khách hàng.hãy cố gắng tạo ra một hương vị riêng của quán để gây ấn tượng đối với khách hàng và không bị trùng lập với bất kỳ một quán nào khác.
4.2. Giá cả(Price)
Đã là mua bán thì giá cả là điều gây nhiều tranh cãi. Không thể vì đồ uống của quán quá ngôn mà giá ở trên trời, cũng như không thể các món trong menu quá thấp mà chất lượng lại không có. Vì thế việc lựa chọn một mức giá phù hợp với túi tiền của thực khách cũng như chất lượng sản phẩm là điều không thể quên.
4.3. Địa điểm(Place)
Lựa chọn một địa điểm phù hợp cũng đã đem đến cho quán khách hàng mỗi ngày. Một số khu vực nên ưu tiên lựa chọn đó là các khu vực gần các khu trung tâm, các khu đông dân cư, các tòa nhà văn phòng, trường học, khu mua sắm, khu vui chơi,…
4.4. Truyền thông(Promotion)
Khi đã đưa ra các mục tiêu cần phải đạt được thì càn cần lên kế hoạch truyên truyền sao cho phù hợp, chẳng hạn như:
- Tiếp thị trực tiếp: phát tờ rơi, các vuocher khuyến mãi, các chương trình ưu đãi
- Tiếp thị online: các nền tảng mạng xã hội
- Tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng thông qua việc tổ chức các cuộc thi, ưu đãi đặc biệc, các sự kiện trải nghiệm,…
5. Xây dựng website chuyên nghiệp cho quán trà sữa
Trong thời đại công nghệ số, một chiến lược marketing hiệu quả không thể thiếu sự hiện diện của quán trên nền tảng trực tuyến. Bên cạnh việc quảng bá trên mạng xã hội hay liên kết với các ứng dụng giao hàng, việc sở hữu một website chuyên nghiệp sẽ giúp quán trà sữa tăng độ nhận diện thương hiệu, thu hút nhiều khách hàng hơn và nâng cao trải nghiệm người dùng.
Lợi ích của website trong chiến lược marketing cho quán trà sữa:
✔ Tạo dấu ấn chuyên nghiệp: Website giúp quán trà sữa thể hiện sự chuyên nghiệp, cung cấp đầy đủ thông tin về menu, chương trình khuyến mãi, hình ảnh quán và phản hồi từ khách hàng.
✔ Mở rộng phạm vi tiếp cận: Không chỉ giới hạn trong một khu vực nhỏ, website giúp quán dễ dàng tiếp cận khách hàng ở nhiều nơi hơn thông qua tìm kiếm trên Google.
✔ Hỗ trợ đặt hàng trực tuyến: Kết hợp website với hệ thống đặt hàng trực tuyến giúp khách hàng có thể dễ dàng chọn món và đặt hàng nhanh chóng.
✔ Tăng khả năng cạnh tranh: Khi đối thủ chưa có website hoặc chỉ phụ thuộc vào mạng xã hội, quán của bạn sẽ có lợi thế hơn nhờ kênh bán hàng bài bản, chuyên nghiệp và dễ dàng kiểm soát.
6. Giải Pháp Web – Đơn vị thiết kế website uy tín cho quán trà sữa
Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu, Giải Pháp Web chính là đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp, giúp bạn xây dựng một website bắt mắt, dễ sử dụng và chuẩn SEO, giúp quán tăng lượng khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Dịch vụ thiết kế website của Giải Pháp Web mang lại:
- Giao diện thiết kế đẹp mắt, phù hợp với phong cách quán trà sữa.
- Tích hợp tính năng đặt hàng, thanh toán online tiện lợi.
- Website chuẩn SEO, giúp quán dễ dàng xuất hiện trên Google khi khách hàng tìm kiếm.
- Bảo mật cao, tốc độ tải trang nhanh và dễ dàng quản lý nội dung.
Bạn đang muốn tăng doanh thu và nâng tầm thương hiệu cho quán trà sữa của mình?
>> Hãy liên hệ ngay với Giải Pháp Web để được tư vấn giải pháp phù hợp nhất!
5. Kết luận
Và trên đây là các chiến lược marketing cho quán trà sữa mà chúng tôi đã đề ra để bạn tham khảo. Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu vững chắc, thu hút khách hàng và gia tăng doanh thu. Đừng quên liên tục cập nhật xu hướng mới, sáng tạo trong cách tiếp cận và tối ưu chiến lược để quán trà sữa của bạn luôn nổi bật trên thị trường. Chúc bạn kinh doanh thành công!
Tham khảo thêm các dịch vụ của Giải Pháp Web:
Dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu
Dịch vụ thiết kế website cho doanh nghiệp