Mô hình kinh doanh được ví như là kim chỉ nam để doanh nghiệp định hướng được mục tiêu của tổ chức. Vậy thì, một mô hình kinh doanh mới được xây dựng lên như thế nào? Có những mô hình kinh doanh mới nào phát triển nhất hiện nay? Hãy cùng Giải Pháp Web tìm hiểu ngay sau đây nhé!
1. Mô hình kinh doanh là gì?
Mô hình kinh doanh là một kế hoạch mà các doanh nghiệp sử dụng để tổ chức, thiết lập các hoạt động tạo ra giá trị, lợi nhuận cho doanh nghiệp bằng cách cung cấp các sản phẩm và dịch vụ. Nó mô tả cách các doanh nghiệp phân phối, tạo ra và thu về giá trị lợi nhuận từ các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho các khách hàng.

Một mô hình thành công thường cần phải có tính linh hoạt và có khả năng thích ứng với sự biến đổi của thị trường trong nền kinh tế hiện nay và nhu cầu của khách hàng.
2. Tầm quan trọng của việc lựa chọn đúng mô hình kinh doanh
Lựa chọn một mô hình đúng đóng một vai trò vô cùng quan trọng và ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại và cả vị thế của doanh nghiệp.
Một mô hình kinh doanh tốt có thể tối ưu hóa hoạt động của cả một doanh nghiệp, giúp thu về lợi nhuận cao nhất từ các tài nguyên có sẵn như vốn, thời gian và nhân viên.

Mô hình kinh doanh phù hợp với thị trường sẽ giúp cho doanh nghiệp thu hút và giữ chân khách hàng tốt hơn, đảm bảo rằng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của mục tiêu khối tượng khách hàng.
Thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi liên tục của thị trường bao gồm các xu hướng đang hot, công nghệ mới và sự thay đổi trong hành vi của khách hàng.
Nâng cao giá trị cạnh tranh của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh khác ở trên thị trường, gồm cả việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ với chất lượng cao, giá cả hợp lý và trải nghiệm của khách hàng.
>> Xem thêm:
Tạo ra thu nhập khủng với 7 mô hình kinh doanh online 2021
Tham Khảo 7 Mô Hình Kinh Doanh Canvas Của Các Doanh Nghiệp Lớn!
3. Hướng dẫn các bước xây dựng mô hình kinh doanh mới hiệu quả
Sau đây sẽ các bước hướng dẫn xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả bạn có thể tham khảo:
3.1. Khảo sát nhu cầu của khách hàng

Việc hiểu rõ nhu cầu khách hàng là nền tảng quan trọng để xây dựng một mô hình kinh doanh thành công. Các doanh nghiệp cần nắm bắt các đặc điểm, nhu cầu cụ thể của từng đối tượng khách hàng mục tiêu.
Khảo sát nhu cầu của khách hàng có thể được thực hiện qua các phương pháp như gặp gỡ trực tiếp hoặc là trực truyến với nhau, theo dõi các dữ liều tống kê liên quan. Với mục đích nhằm xác định rõ ràng các vấn đề, nhu cầu cụ thể mà sản phẩm, dịch vụ xuất phát từ doanh nghiệp có thể giải quyết được.
3.2. Lên ý tưởng kinh doanh sao cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng

Dựa vào những thông tin đã thu thập được từ bước đầu tiên là bước khảo sát nhu cầu khách hàng, doanh nghiệp có thể phát triển những ý tưởng kinh doanh đáp ứng nhu cầu cụ thể của khách hàng.
Những ý tưởng này nên được xậy dựng dựa trên khả năng, nguồn lực của doanh nghiệp và đồng thời phản ánh xu hướng thị trường và nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng. Với mục tiêu tạo ra một sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn và độc đáo, mang lại giá trị thực tế cho khách hàng.
3.3. Quản lý chi phí sản xuất và phân phối một cách phù hợp

Quản lý chi phí sản xuất và phân phối là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp duy trì sự cạnh tranh với đối thủ và tối ưu lợi nhuận trong mô hình kinh doanh mới này. Để thực hiện được việc này, doanh nghiệp cần phải đánh giá, dự báo các chi phí sản xuất một cách tỉ mỉ nhất, từ chi phí dành cho việc sản xuất, thu mua các nguyên vật liệu cho đến những chi phí cho nhân công và vận chuyển.
Bên cạnh đó bạn cũng cần xác định các kênh phân phối bán hàng hiệu quả và quản lý chi phí để đảm bảo rằng các dịch vụ, sản phẩm đến tay khách hàng một cách hiệu quả nhất và nhanh nhất có thể.
3.4. Hoàn thiện mô hình kinh doanh, bắt đầu triển khai hoạt động

Sau khi đã hoàn tất xong các chiến lược kinh doanh thì doanh nghiệp cần tiến hàng triển khai mô hình kinh doanh, đưa mô hình vào những bước hoạt động đầu tiên theo kế hoạch đã đề ra trước đó.
Lúc ban đầu triển khai có thể đối mặt với nhiều khó khăn, biến động nhưng quan trọng nhất vẫn là sự linh hoạt và tinh thần sẵn sàng thích ứng với mọi tình huống của doanh nghiệp. Đồng thời điều cần thiết trong lúc hoạt động đó là thiết lập cơ chế theo dõi, đánh giá hiệu quả để mà điều chỉnh và cải thiện mô hình theo thời gian.
4. Những mô hình kinh doanh mới phù hợp để lựa chọn khởi nghiệp
Hiện nay có rất nhiều mô hình kinh doanh mới đang dần nổi lên như nấm sau mưa, nếu bạn quan tâm đến những mô hình kinh doanh mới này thì hãy tham khảo qua 30 mô hình dưới đây nhé.
4.1. Mô hình kinh doanh khách sạn thú cưng

Với xu hướng nuôi thú cưng hiện nay của nhiều người và các đội cứu họ chó mèo đang được ủng hộ ngày càng lớn thì việc sở hữu cửa tiệm chuyên phục vụ những vị khách hàng bốn chân này là một mô hình đầy tiềm năng. Mô hình kinh doanh mới này chuyên phục vụ các dịch vụ về sức khỏe, nơi ở, vẻ ngoài của thú cưng. Đã có những doanh nghiệp thử sức với mô hình này và đã hết sức thành công.
4.2. Mô hình kinh doanh online
Với sự phát triển của mạng xã hội ngày nay thì kinh doanh online là xu hướng đang được mọi người ưa chuộng nhất hiện nay. Bởi vì mô hình kinh doanh này có thể tiết kiệm được khá nhiều chi phí về mọi mặt như là tiền thuê mặt bằng, tiền chi ra cho cơ sở vật chất nhưng riêng về sản phẩm và chất lượng sản phẩm thì không thể tiết kiệm được.
Các doanh nghiệp có thể sử dụng các nền tảng mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử đang có và được sử dụng phổ biến hiện nay để kinh doanh mà không cần phải thuê cửa hàng. khách hàng sẽ nhận sản phẩm thông qua đơn vị vận chuyển.
Nhưng nếu để kinh doanh mô hình này thành công thì bạn cần có những chiến lược bán hàng hiệu quả, tạo lòng tin đối với khách hàng, xử lý những tình huống xảy ra có liên quan đến vận chuyển, đóng gói hàng hóa. Bởi vậy nên hãy chắc chắn rằng trong quá trình vận chuyển sẽ không xảy ra bất cứ một sai sót nào.
Tuy rằng mô hình kinh doanh này không quá xa lạ đối với hầu hết mọi người nhưng đây sẽ là một mô hình có thể gọi là thành công mang lại lợi nhuận nhất hiện nay.
4.3. Mô hình kinh doanh trực tiếp
Mô hình này là mô hình cung cấp trực tiếp những sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng ngay tại địa điểm kinh doanh mà không cần thông qua bất kỳ một ứng dụng hay sàn thương mại nào cả. Mô hình này sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát được chất lượng, chi tiêu, tăng lợi nhuận cho cửa hàng và có thể thiết lập mối quan hệ thân thiết với khách hàng.
Mô hình khá phù hợp với những khách hàng có nhu cầu hưởng thụ, sử dụng các dịch vụ ăn uống, chăm sóc sắc đẹp tại những địa điểm kinh doanh. Cũng giống với mô hình kinh doanh online thì mô hình kinh doanh trực tiếp này đã không còn gì mới lạ nhưng lại mang đến cho các doanh nghiệp những tiềm năng không tưởng đấy nhé.
4.4. Mô hình kinh doanh lưu động
Mô hình kinh doanh vốn lưu động là mô hình kinh doanh mới tại Việt nam, với mô hình này thì người bán sẽ cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên các xe lưu động và không cố định địa điểm kinh doanh. Kinh doanh như thế này có những ưu điểm gì? Để giải đáp cho thắc mắc của bạn, thì sau đây sẽ là những lợi ích mà mô hình kinh doanh mới lạ này sẽ mang đến cho các doanh nghiệp:
- Thu hút được sự chú ý, những ánh nhìn của mọi người bằng cách trang trí và bán hàng độc đáo.
- Tiết kiệm được chi phí lưu động, không cần thuê mặt bằng hay trả các khoản chi tiêu cần thiết như tiền điện, tiền nước, tiền wifi và tiền công của nhân viên…
- Dễ tiếp cận khách hàng mục tiêu bằng cách di chuyển đến những địa điểm khác nhau. Có thể di chuyển đến những khu dân cư đông đúc hoặc những nơi giá bán hợp lý với người tiêu dùng.
- Có sự linh hoạt, có thể thay đổi địa điểm nếu việc kinh doanh không mấy thuận lợi, thời gian và sản phẩm bán theo nhu cầu và xu hướng của thị trường.
4.5. Mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng thương mại điện tử
Là thời đại 4.0 cùng với sự phát triển của internet thì việc sử dụng các mô hình kinh doanh thương mại điện tử mang lại tiềm năng rất lớn. Các doanh nghiệp sẽ cung cấp sản phẩm trên các sàn thương mại, kết nối với khách hàng thông qua cửa hàng đã đăng ký trên sàn thương mại.

Hiện nay các app, các ứng dụng giao hàng, các sàn thương mại điện đang có độ nhận diện lớn đó là Shoppe, Tiktok Shop, Tiki, Lazada, Amazon… Các thương hiệu lớn trong và ngoài nước đều đã áp dụng mô hình này thì bạn còn chần chừ gì nữa mà không thực hiện ngay mô hình kinh doanh mới nhưng lại quen thuộc này.
4.6. Mô hình kinh doanh tiếp thị liên kết
Đi kèm theo với sự phát triển của các sàn thương mại điện tử đó là tiếp thị liên kết, đây là hình thức kinh doanh hiệu quả đang rất phổ biến thời nay. Với mô hình này, người liên kết tiếp thị sẽ gắn link sản phẩm và đồng thời chia sẻ nội dung để khách hàng mua hàng thông qua đường link đã cung cấp.

Khi đơn hàng được hoàn thành, người liên kết tiếp thị sẽ nhận được % hoa hồng đã được thương lượng trước đó với doanh nghiệp hoặc cửa hàng liên kết. Hiện nay những KOL, KOC đang sử dụng hình thức kinh doanh này vô cùng hiệu nghiệm. Với những người sử dụng kênh mạng xã hội mới nhiều lượng theo dõi và có tầm ảnh hưởng sẽ càng dễ thực hiện mô hình này. Ví dụ như Tiktoker Meichan với các chiến lược Tiktok Affiliate và Shopee Affiliate các sản phẩm về make up, chăm sóc da, chăm sóc sắc đẹp.
4.7. Mô hình kinh doanh nhượng quyền
Là một mô hình kinh doanh khi chủ sở hữu thương hiệu cho phép bên thứ ba tham gia và sử dụng thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ và hệ thống kinh doanh của doanh nghiệp. Trong mô hình này bên nhận được sự nhượng quyền thường trả một khoản phí ban đầu và một phần doanh thu hằng tháng hoặc hằng năm cho chủ sở hữu thương hiệu khi sử dụng quyền lợi, hỗ trợ từ họ.

Mô hình này sẽ mang lại lợi ích cho cả 2 bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền.
- Bên nhượng quyền hay chủ sở hữu thương hiệu có thể mở rộng phạm vi nhận biết của thương hiệu, tiếp cận đến với những thị trường mà họ không thể tiếp cận trước đó. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ tận dụng được nguồn lực, vốn của bên nhận nhượng quyền để phát triển nhanh chóng hơn.
- Bên nhận nhượng quyền thì có cơ hội kinh doanh với rủi ro thấp hơn so với việc bắt đầu một doanh nghiệp mới. Vì họ sử dụng một thương hiệu đã được sự công nhận bởi khách hàng trước đó và hệ thống kinh doanh đã được thiết lập. Và thêm đó là sẽ nhận sự ủng hộ từ chủ sở hữu thương hiệu trong việc quản lý và vận hàng.
4.8. Mô hình kinh doanh giáo dục online

Kinh doanh thuộc lĩnh vực giáo dục đang ngày càng phát triển, đặc biệt là giáo dục online, kể từ khi dịch Covid – 19 diễn ra cho đến hiện nay. Mô hình kinh doanh này là sự kết hợp giữa mô hình Freemium và mô hình kinh doanh đăng ký. Theo đó bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 hình thức sau đây để kinh doanh theo mô hình này:
- Xây dựng một website khóa học trực tuyến cho riêng mình.
- Đăng tải khóa học lên một nền tảng trung gian để mọi người biết đến, tham khảo và đăng ký
4.9. Mô hình kinh doanh Crowdsourcing
Là chiến lược kinh doanh tận dụng sức mạnh của cộng đồng để có thể thực hiện các công việc, tìm kiếm ý tưởng hoặc tìm giải pháp cho những vấn đề mà mọi người đang gặp phải. Về mô hình này, các chủ doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn nhân lượng chất lượng với chi phí thấp hơn cả việc thuê nhân viên toàn thời gian về làm việc.

Ví dụ bạn tạo ra mạng lưới kết nối người đang có nhu cầu tìm việc làm với những doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển nhân sự một cách nhanh chóng và nhận được tiền hoa hồng từ cả 2 bên.
4.10. Mô hình kinh doanh dựa trên công nghệ Blockchain
Công nghệ Blockchain là công nghệ phân tán cho phép lưu trữ dữ liệu dưới dạng là các khối liên kết với nhau và các chuỗi dữ liệu này sẽ không bị thay đổi hoặc xóa bỏ. Doanh nghiệp có thể sử dụng công nghệ này để cải thiện quy trình hoạt động và xây dựng giá trị cho doanh nghiệp.

Công nghệ này được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó có y tế, giáo dục, chuỗi cung ứng và tài chính.
4.11. Mô hình kinh doanh Peer To Peer

Mô hình kinh doanh đồng đẳng có nghĩa là doanh nghiệp hoạt động như là một nhà trung gian làm cầu nối đáp ứng giá trị cho cả bên cung cấp và bên tiêu dùng. Từ đó, doanh nghiệp thu về một khoản phí hoa hồng sau mỗi lần giao dịch thành công, mô hình này đã được các sàn thương mại điện tử áp dụng.
4.12. Mô hình kinh doanh Multi – sided Platfom

Mô hình kinh doanh đầy đủ sẽ là mô hình kinh doanh nền tảng đa phương diện – Multi – sided Platfom Platform Business Model, là mô hình cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho nhiều đối tượng khác và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
4.13. Mô hình kinh doanh lợi nhuận từ sản phẩm kèm theo

Là hình thức mua 1 tặng 1 hoặc là mua một món hàng bất kỳ sẽ kèm theo một món hàng nhỏ đi kèm theo. Với mô hình này doanh nghiệp sẽ có thể mở rộng thêm sản phẩm, tăng doanh thu, giúp tiêu thụ những sản phẩm không được sử dụng nhiều và giải quyết được hàng tồn kho.
4.14. Mô hình kinh doanh Agency

Mô hình Agency là mô hình kinh doanh mà công ty sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn hoặc giải pháp về các lĩnh vực marketing, truyền thông, quảng cáo hoặc các dịch vụ kỹ thuật số khác. Để đạt được sự thành công về mô hình này thì Agency cần có những chuyên gia với kinh nghiệm thực chiến nhiều, đa dạng dịch vụ, đảm bảo sự uy tín để mà cạnh tranh với những đối thủ khác có trên thị trường.
4.15. Mô hình kinh doanh trả phí Freemium
Đây là một mô hình có sự kết hợp giữa dịch vụ miễn phí và trả phí. Có nghĩa là doanh nghiệp sẽ cung cấp những sản phẩm, dịch vụ cơ bản với bản miễn phí nhưng nếu người dùng có nhu cầu sử dụng các chức năng nâng cao thì sẽ yêu cầu trả phí để sử dụng. Thường thì những sản phẩm, dịch vụ miễn phí sẽ luôn thu hút người dùng, vì thế nếu doanh nghiệp biết cách áp dụng và điều chỉnh yếu tố này thì sẽ giúp đẩy doanh thu nhanh chóng đấy.

Mô hình đã trở thành hình thức phổ biến để thu hút khách hàng, đặc biệc là trong những lĩnh vực như phần mền, ứng dụng di động và các dịch vụ trực tuyến đấy. Những lợi ích mà mô hình Freemium mang lại:
- Phiên bản miễn phí thu hút khách hàng mới mà không cần phải trả phí ngay từ ban đầu.
- Người dùng có thể trải nghiệm sản phẩm trước khi quyết định nâng cấp các chức năng nâng cao cần phải trả phí, giúp xây dựng được người dùng trung thành và tăng cao tỷ lệ giữ chân khách hàng hơn.
- Có thể thuyết phục những người dùng mới, khách hàng mới nâng cấp lên phiên bản cao cấp hơn khi họ cảm nhận rằng sẽ cần thêm tính năng hoặc các chức năng nâng cao.
Nhưng bên cạnh đó cũng sẽ có thách thức khi doanh nghiệp áp dụng mô hình này, đó là khâu cải tiến, làm mới, thay đổi và tạo ra phiên bản trả phí thực sự giá trị cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải làm sao để cho khách hàng cảm nhận sự đáng giá khi trải nghiệm.
4.16. Mô hình kinh doanh bán lẻ B2B2C
Mô hình kinh doanh bán lẻ B2B2C là viết tắt của Business to Business to Consumer là mô hình mà trong đó các doanh nghiệp cho thực hiện việc mua bán, trao đổi với các doanh nghiệp khác, những sản phẩm vẫn được tiếp cận và tiêu thụ bởi người tiêu dùng. Và đây là mô hình biến thể của B2B và B2C.

Mô hình kinh doanh mới giúp cho doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận đến với các khách hàng mục tiêu, từ đó tăng hiệu quả tiếp thị bán hàng, giảm được rủi ro cho kinh phí kinh doanh. Tuy nhiên, lại có sự hạn chế trong quản lý những đối tác kinh doanh phức tạp, có sự rủi ro về kiểm soát chất lượng sản phẩm cũng như là trải nghiệm của khách hàng về sản phẩm mà bên phía doanh nghiệp cung cấp.
4.17. Mô hình kinh doanh 1 đổi 1
Là một mô hình kinh doanh mới tiềm năng hiện nay, đem đến sự uy tín do kết hợp giữa mô hình lợi nhuận và phí lợi nhuận. Mô hình 1 đổi 1 đem đến nhiều ưu điểm như tạo giá trị cho xã hội, xây dựng uy tín cho thương hiệu, tạo niềm tin với khách hàng và khuyến khích sự đồng cảm và hỗ trợ lẫn nhau.

Và tất nhiên là mô hình nào mà lại không có những hạn chế và khuyết điểm, đối với mô hình này điểm hạn chế đó là chi phí, khó kiểm soát được chất lượng và đo lường giá trị, vì thế doanh nghiệp cần lưu ý nhiều hơn nhé.
4.18. Mô hình kinh doanh doanh thu ẩn

Với mô hình này thì doanh nghiệp cung cấp cho người tiều dùng các ứng dụng và các nền tảng miễn phí, sau đó sẽ kiếm tiền từ dữ liệu của những đối tượng này hoặc là các bên thứ 3, nhà quảng cáo. Google và Facebook là 2 ví dụ điển hình cho mô hình này, 2 ứng dụng này cho các doanh nghiệp đặt link quảng cáo trên nền tảng của họ, và đây là cách họ thu về lợi nhuận với con số cực khủng.
Ưu điểm của mô hình này là có thể mở rộng quy mô, tận dụng được dữ liệu của ngườu dùng và tạo ra giá trị cho cả người tiêu dùng và nhà quảng cáo.
4.19. Mô hình kinh doanh gia đình

Mô hình kinh doanh gia đình chủ yếu sẽ là kinh doanh tư nhân, chủ doanh nghiệp và các thành viên cốt cán sẽ là những thành viên trong gia đình với nhau. Đây là mô hình đang ngày càng phổ biến, đặc biệt là tại các startup Việt Nam, với sự hợp tác, trách nhiệm và sự tin tưởng giữa các thành viên trong công ty cao, giảm rủi ro và phân tán quyền lực ra bên ngoài.
Tuy rằng mặt hạn chế phụ thuộc phần lớn vào con người: cần đào tạo ra người thừa kế cho thế hệ sau, khi có sự bất đồng ý kiến sẽ ảnh hưởng đến công việc chung của công ty.
4.20. Mô hình kinh doanh đa thương hiệu

Là hình thức kinh doanh thông qua cách tạo ra và quản lý nhiều thương hiệu khác nhau cùng một lúc ngoaig thương hiệu chính của doanh nghiệp, hay được hiểu là một chuỗi cửa hàng, chuỗi doanh nghiệp. Các thương hiệu con có thể hoạt động một hoặc nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau. Nhưng với mô hình này có thể giảm được rủi ro về hình ảnh của thương hiệu khi gặp phải vấn đề về truyền thông.
4.21. Mô hình kinh doanh thông qua hệ thống phân phối

Đây được biết đến là mô hình dựa trên hệ thống của các thành viên trong kênh phân phối để kết nối sản phẩm đến người tiêu dùng. Đặc biệt các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng đều có thể áp dụng được.
4.22. Mô hình kinh doanh chuỗi cung ứng chiều dọc
Một mô hình kinh doanh mới tiềm năng hiện nay nữa chính là mô hình kinh doanh theo chuỗi cung ứng chiều dọc. Là công ty tự sở hữu và tự quản lý các hoạt động của chuỗi cung ứng gồm cả việc sản xuất, phân phối và bán lẻ sản phẩm.

Khi đó doanh nghiệp có thể kiểm soát, tối ưu hóa quy trình sản xuất và cung ứng, tăng cường chất lượng, khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng và giảm thiếu chi phí.
4.23. Mô hình kinh doanh chuyển đổi tiền mặt theo chu kỳ
Chuyển đổi tiền mặt theo chu kỳ được áp dụng với nhiều doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận thấp, mô hình nảy có thể được áp dụng là bởi vì để có thể tồn tại trên thị trường, các doanh nghiệp sau một khoảng thời gian sẽ sử dụng tiền thu về từ việc bán sản phẩm để mua lại những nguyên liệu phục vụ công việc sản xuất được vận hàng suôn sẻ.

Việc thanh toán những khoản nợ với chu kỳ xoay vòng giúp doanh nghiệp năng cao uy tín, cho phép mua và sử dụng dịch vụ của họ trong tương lai.
4.24. Mô hình kinh doanh xóa bỏ kênh môi giới trung gian

Thông thường khi kinh doanh và phân phối sản phẩm từ doanh nghiệp đến các cửa hàng thông qua nhiều khâu trung gian sẽ vô cùng tốn kém và sẽ khiến cho doanh thu bị giảm sút dẫn đến lợi nhuận thấp. Vì thế mô hình này giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí cho cả khách hàng và doanh nghiệp.
4.25. Mô hình kinh doanh tin tức thời sự

Thời đại hiện nay phát triển quá nhanh và quá mạnh khiến cho người dùng có nỗi sợ bị bỏ lại với các thông tin về cuộc sống và mọi người xung quanh. Mô hình này là một cách tiếp cận trong ngành truyền thông các tổ chức sử dụng để cung cấp thông tin nhanh nhất, hiệu quả và độc đáo nhất đến với đọc giả.
4.26. Mô hình kinh doanh đăng ký

Mô hình kinh doanh đăng ký chia ra 2 dạng chính đó là đăng ký mua 1 lần và sử dụng sản phẩm trọn đời và còn lại là đăng ký, gia hạn theo thời gian nhất định. Mô hình này cũng phù hợp với các sản phẩm ứng dụng công nghệ. Tuy nhiên để giữ chân khách hàng và gia tăng lượng khách hàng, doanh nghiệp cần phải đầu tư, đổi mới và nâng cấp thường xuyên sản phẩm của mình.
4.27. Mô hình kinh doanh máy in và hộp mực

Máy in và hộp mực là mô hình kinh doanh mới trong đó doanh nghiệp sẽ bán ra 1 sản phẩm với giá thấp nhưng khách hàng cần mua lại nhiều lần cùng với sản phẩm mua cố định 1 lần với mức giá cao. Cách hiểu của mô hình này là khi khách hàng mua máy in họ sẽ phải tiếp tục mua hộp mực nhiều lần để sử dụng cho máy in.
4.28. Mô hình Privacy

Mô hình Privacy là một mô hình kinh doanh mới tập trung vào việc bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng và đảm bảo tính riêng tư trong việc thu thập, lưu trữ và sử dụng dữ liệu. Mô hình sẽ đảm bảo giúp cho chủ thể không bị bất kỳ ai hay bất kỳ điều gì theo dõi cả.
4.29. Mô hình kinh doanh bằng nội dung được cung cấp bởi người sử dụng

Kinh doanh bằng nội dung được cung cấp bởi người dùng là hình thức kinh doanh mới mà doanh nghiệp hoạt động dựa trên việc xây dựng nền tảng trực tuyến cho phép người dùng chia sẻ, cung cấp nội dung trên đó. Sau đó, bằng những thông tin đó mà người dùng chia sẻ, giải quyết nhu cầu giữa người tiêu dùng với nhau, thu hút thêm lượng truy cập và sử dụng ứng dụng. Để từ đó, doanh nghiệp kiếm lợi nhuận thông qua quảng cáo, hình thức này sẽ giống với mô hình kinh doanh ẩn.
4.30. Mô hình kinh doanh theo trend, xu hướng thị trường

Kinh doanh theo trend, theo xu hướng thị trường đang là một mô hình kinh doanh mới được phát triển khá là nhanh chóng và phổ biến, nhất là trong thời đại 4.0 này. Việc doanh nghiệp nắm bắt được thị trường và tận dụng những xu hướng đang được bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn chính là cách thu hút khách hàng, nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp.
5. Thành phần chính trong một mô hình kinh doanh mới đầy tiềm năng
Để mà kinh doanh một mô hình thành công, thì bạn cần phải nắm rõ bản chất của mô hình và trong mô hình đó gồm những thành phần nào. Trong những thành phần đó thì thành phần nào là hành phần chính và những thành phần nào cần phải lưu ý kỹ hơn những cái còn lại.
Những thành phần chính có trong một mô hình kinh doanh mới đầy tiềm năng sẽ nằm ở ngay phía dưới đây:
- Xác định ý tưởng kinh doanh. Xuất phát từ nhu cầu của khách hàng hoặc gỡ rối những vấn đề mà họ đang phải đối mặt thì một ý tưởng kinh doanh tốt sẽ giải quyết được những vấn đề này theo một cách hợp lý và hiệu quả.
- Bối cảnh thị trường. Hiểu rõ về thị trường, về môi trường cạnh tranh, độ nhận diện của thương hiệu với các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp cũng như các yếu tố ảnh hưởng khác trong thị trường sẽ giúp bạn dễ dàng tiến đến thành công hơn đấy.
- Cung cấp giải pháp cho từng doanh nghiệp còn phải phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng. doanh nghiệp đề ra các giải pháp phù hợp cho khách hàng và đồng thời tạo ra giá trị thực sự thông qua các sản phẩm và dịch vụ mà bên doanh nghiệp cung cấp.
- Nhân lực cho việc kinh doanh. Tài sản và vật chất đều là những vật vô hình, nguồn nhân lực và tài chính mạnh mẽ mới là chỗ dựa vững chắc cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sau này.
- Phân khúc khách hàng. Xác định rõ về nhóm khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đang muốn hướng đến sẽ giúp tối ưu hóa về chiến lược tiếp thị và tương tác với khách hàng nhất.
- Đề xuất giá trị. Bạn cần có khả năng diễn giải để có thể diễn giải rõ ràng công dụng và lợi ích của sản phẩm, lý do vì sao khách hàng nên lựa chọn sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn chứ không phải là doanh nghiệp của đối thủ.
- Lợi thế cạnh tranh. Phải nắm rõ được điểm mạnh, điểm yếu của bạn là gì và của cả đối thủ cạnh tranh là gì, để từ đó khắc phục những mặt chưa hoàn thiện và tạo ra sự khác biệt so với đối thủ để thu hút thêm nhiều khách hàng .
- Kênh bán hàng. Hãy xây dựng cho doanh nghiệp một kênh phân phối hiệu quả và hãy đảm bảo việc tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng và thuận lợi.
- Đối tác sẽ là những cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng nếu bạn có một mối quan hệ tốt với những nhà đầu tư này đó nhé.
- Cấu trúc chi phí. Để đạt được sự hiệu quả và lợi nhuận cao nhất thì bạn nên nắm chắc trong tay các loại chi phí liên quan tới việc kinh doanh nhé.
- Đề ra KPI. Hãy đề ra, thiết lập những chỉ số, mục tiêu hiệu quả, tiêu chí đo lường cụ thể để tiếp nói sự thành công của các hoạt động trong mô hình kinh doanh mới.
6. Các yếu tố gây ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh mới
Trong mọi công việc, đều có những yếu tố gây ảnh hưởng đến năng suất làm việc. Vậy thì trong mô hình kinh doanh mới, có những yếu tố nào gây ảnh hưởng đến mô hình? Chúng tôi sẽ cho bạn thấy những yếu tố ảnh hưởng đến các mô hình kinh doanh mới ở phía bên dưới để bạn tham khảo.

- Phân loại khách hàng, phân tích các nhóm đối tượng khách hàng, hiểu rõ về nhu cầu, mong muốn của từng khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp định hình được chiến lược kinh doanh hiệu quả trong mô hình kinh doanh mới này. Dựa trên cơ sở các đặc điểm chung như độ tuổi, sở thích, giới tính hoặc nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ.
- Các đối tác tiềm năng. Xác định và xây dựng những mối quan hệ với các đối tác tiềm năng như nhà cung cấp, đối tác vận chuyển, kinh doanh để hỗ trợ và mở rộng quy mô hoặt động của doanh nghiệp.
- Những tài nguyên chính. Quản lý nguồn lực cũng quan trọng như tài nguyên vật lý, nhân lực. Hãy đảm bảo rằng đủ tài nguyên để phát triển và duy trì kinh doanh mô hình mới một cách lâu dài.
- Các hoạt động chính trong mô hình. Các hoạt động của mô hình kinh doanh mới sẽ được thực hiện dễ dàng để tạo ra giá trị cho khách hàng bao gồm việc bán hàng, tiếp thị, sản xuất, dịch vụ và phát triển nếu xác định rõ ràng ngay từ ban đầu trước khi hoạt động.
- Hãy giữ mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp luôn luôn tích cực, bền vững thông qua việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ và chất lượng.
- Quản lý các kênh phân phối một cách hiệu quả để đề ra những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất khi đến tay khách hàng nhanh nhất và tiện lợi nhất.
- Nguồn thu nhập chính. Tận dụng tối đa các nguồn thu nhập chính của mô hình từ việc kinh doanh sản phẩm, dịch vụ, quảng cáo hoặc các dịch vụ bổ sung khác.
- Quản lý cơ cấu chi phí một cách thông minh và hiệu quả là bí quyết để đảm bảo kinh doanh, tối ưu hóa được lợi nhuận. Bao gồm có chi phí sản xuất, marketing, chi phí hoặc động và những chi phí liên quan đến việc duy trì hoạt động kinh doanh khác.
Việc xây dựng một mô hình kinh doanh mới cho doanh nghiệp chính là cách giúp xác định được khách hàng mục tiêu. Từ đó sẽ dễ dàng quản lý và điều chỉnh lại những vấn đề chưa đạt hiệu quả tốt nhất với thị hiếu của khách hàng. cảm ơn bạn đã tham khảo những ý tưởng mà chúng tôi đã đề cử, chúc bạn thành công.