Xã hội là nơi mà con người có sự liên kết, ràng buộc với nhau và ở đây con người sẽ tương tác với nhau qua giao tiếp. Trong xã hội, giao tiếp chính là điều kiện để tồn tại và phát triển, trong lĩnh vực kinh doanh thì giao tiếp chính là bậc thang để kết nối doanh nghiệp lại gần với nhau hơn. Giao tiếp kinh doanh không đơn thuần chỉ là một cuộc trò chuyện hay thảo luận mua bán, mà đó còn là một môn nghệ thuật cần phải có sự khéo léo và duyên dáng của người chào hàng.
Chính vì thế nên không ai cũng biết cách giao tiếp để làm hài lòng khách hàng, từ đó mà bỏ lỡ cơ hội kinh doanh. Nhưng đừng lo lắng, trong bài viết này, Giải Pháp Web sẽ đưa đến cho bạn những kỹ năng cần thiết khi giao tiếp trong kinh doanh để mỗi khi bạn giao tiếp với khách hàng hay là đối tác thì đều có thể mang thu nhập về cho doanh nghiệp. Và nếu bạn muốn trở thành một người có khả năng giao tiếp tốt nhưng lại không biết những kỹ năng cần thiết nào trong giao tiếp kinh doanh thì hãy tham khảo ngay nhé!
1. Giao tiếp trong kinh doanh là gì?
Giao tiếp là nhu cầu cơ bản và quan trọng của con người và giao tiếp trong kinh doanh là quá trình trao đổi, tiếp xúc với nhau để truyền đạt những thông điệp, mục đích, tạo dựng các mối quan hệ, tương tác trong các hoạt động kinh doanh – quản trị và nhận lại những phải hồi từ các chủ thể để nhằm đạt được mục đích kinh doanh. Con người có thể giao tiếp với nhau và trong đó giao tiếp trong việc kinh doanh có 2 hình thức là ngôn ngữ và phi ngôn ngữ.

Giao tiếp với hình thức ngôn ngữ là giao tiếp dưới dạng lời nói hoặc chữ viết, còn giao tiếp với hình thức phi ngôn ngữ là hình thức giao tiếp bằng những cử chỉ ngôn ngữ hình thể như: biểu cảm gương mặt, trang phục, ngôn ngữ cơ thể… Vì thế, trong công việc để một nhân viên giao tiếp hiệu quả trong kinh doanh thì nhân viên đó phải là người nắm giữ các kỹ năng giao tiếp điêu luyện.
2. Vai trò của giao tiếp trong kinh doanh
2.1. Xúc tác để tăng doanh số
Giao tiếp là chất xúc tác chính của việc tăng trưởng doanh số bán hàng của các doanh nghiệp. Khách hàng chính là nguồn lực quyết định cho việc phát triển và đi lên của một doanh nghiệp, vậy nên việc có một lượng hàng trung thành là điều vô cùng cần thiết và quan trọng đối với các doanh nghiệp. Chính vì thế nên các nhân viên tư vấn hãy nắm bắt nghệ thuật giao tiếp trong kinh doanh để chốt số lượng và xây dựng nên một lượng khách hàng trung thành thật cao nhé!
2.2. Tạo dựng các mối quan hệ đối tác
Một điều quan trọng không kém so với khách hàng đó chính là các đối tác kinh doanh, những đối tượng có mối quan hệ cộng sinh và giúp đỡ qua lại với doanh nghiệp. Việc giao tiếp và nắm bắt được kỹ năng giao tiếp sẽ giúp cho doanh nghiệp đạt được:
- Nâng cao khả năng ký hợp đồng thành công
- Tìm kiếm những đối tác trong kinh doanh lâu dài và mang lại giá trị lợi ích cao
- Tỷ lệ đạt được các thỏa thuận có lợi cho doanh nghiệp cao hơn
- Giúp giảm thiểu các rủi ro trong kinh doanh
- Tạo dựng các mối liên kết với những đối tác trong thời gian lâu dài

2.3. Truyền đạt các chiến lược và kế hoạch kinh doanh
Đối với đồng nghiệp thì giao tiếp trong kinh doanh sẽ giúp bạn nắm được chiếc chìa khóa trong việc truyền đạt các chiến lược và kế hoạch kinh doanh đến với tập thể và cấp dưới của bạn. Đây là một điều quan trọng để tạo nên sự gắn bó giữa nhân viên với nhau và cũng như là tuân thủ theo các chiến lược phát triển tốt nhất dành cho doanh nghiệp. Ngoài ra thì sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt cũng sẽ giúp cho bạn có được những đóng góp và sửa đổi những gì bạn đang thiếu sót trong công việc. Và kỹ năng giao tiếp chủ yếu được thể hiện qua việc bạn giảng giải và trao đổi thông tin của bản thân đến với các phòng ban và doanh nghiệp như thế nào.

2.4. Học tập và chia sẻ kinh trong kinh doanh
Một điều đặt biệt và cũng vô cùng quan trọng trong kỹ năng giao tiếp đó là bạn học tập được những kinh nghiệm mà đối phương chia sẻ với bạn. Sẽ rất ít người chia sẻ với bạn về những kinh nghiệm mà họ đã trải qua và những gì bạn nhận được khi nghe họ chia sẻ có thể cao gấp 3 lần những gì bạn đã cho đi. Những thứ bạn sẽ nhận lại được đó là những kinh nghiệm xương máu trên thương trường, những cơ hội quý giá có khả năng không bao giờ đến với bạn, những mối quan hệ có giá trị cao và lâu bền mà bạn không bao giờ có thể liên kết được nếu không có những chia sẻ từ đối phương. Tất thảy sẽ trở nên dễ dàng hơn với bạn khi nắm giữ được bí quyết và kỹ năng trong giao tiếp và cụ thể là giao tiếp trong kinh doanh.

3. Những kỹ năng cần thiết khi giao tiếp trong kinh doanh
3.1. Tự tin và nghiêm túc khi giao tiếp
Giao tiếp là một cách để tạo niềm tin cho người khác qua trung gian là nhân viên bán hàng hoặc là nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng. Khách hàng sẽ khó mà nhận ra được thông điệp của bạn nếu phương thức giao tiếp của bạn không thực sự nghiêm túc và chắc chắn. Vậy nên hãy chuẩn bị cho bản thân một phong thái thật tự tin và giao tiếp một cách nghiêm túc nhé!
3.2. Sử dụng ngôn ngữ chính xác và chuẩn mực khi giao tiếp
Giao tiếp trong kinh doanh không nhất thiết phải nói nhiều để hiện hiện bạn là người làm chủ cuộc trò chuyện, thay vào đó việc đối phương cần nắm bắt được những trọng tâm mà bạn nói ra và biết rằng họ có thể nhận lại những gì từ bạn hoặc là doanh nghiệp mà bạn đang công tác, làm việc. Với ngôn ngữ bạn sử dụng cũng thế, bạn nên biết lựa chọn từ ngữ sao cho đúng cho dù là với nhân viên cấp dưới hay động nghiệp và cấp trên và lịch sự như một cuộc trò chuyện.

Việc tôn trong không nằm ở việc đặt đối tượng giao tiếp lên hàng đầu mà là nằm trong cuộc trò chuyện, bạn cần tránh xen ngang và mất tập trung khi đối phương đang nói và chia sẻ.
3.3. Thân thiện
Cho dù hình ảnh nhân viên mà bạn đang hướng tới đó là một người nhân viên chuyên nghiệp và nghiêm túc nhưng cũng đừng bỏ quên sự thân thiện đối với khách hàng khi giao tiếp nhé. Hãy giao tiếp với khách hàng bằng một cách thức thân thiện và gần gũi nhé, vì điều này có thể sẽ giúp cho bạn tạo dựng được các mối quan hệ tốt không chỉ riêng với khách hàng mà còn với mọi người xung quanh đấy.
3.4. Sống thật với bản thân
Rất nhiều người che dấu con người thật của bản thân và thay thế bằng những tính cách khác với tính cách thật của họ. Khi họ làm điều này, họ không chỉ che dấu đi con người thật của bản thân mà họ còn có thể tạo ra những mối quan hệ không chính đáng. Không có một bất kỳ lý do nào đủ để khiến một người dấu đi con người của họ cả. Những người sống đúng với bản thân, họ vốn đã thu hút và hấp dẫn hơn cả, vì họ tự tin thể hiện cá tính bản thân mà không phải sợ những ánh mắt soi mói.

Chỉ khi bạn yêu lấy bản thân mình thì người khác mới yêu bạn và sức hấp dẫn của bạn từ đó cũng tăng lên. Cuối cùng là có thể thu hút người đối diện giao tiếp với bạn và tất nhiên là không thể bỏ qua cơ hội kinh doanh nay được đúng không nào? Vậy nên hãy sống là chính mình, hãy tự tin với bản thân, hãy yêu bản thân và từ đó sẽ có nhiều cơ hội giao tiếp trong kinh doanh hơn đó.
3.5. Biết lắng nghe
Cách để nhận biết một cuộc giao tiếp có hiệu quả hay không đó là phụ thuộc vào việc đối phương tiếp nhận thông tin và hiểu nó ở mức độ nào. Có thể thông điệp của bạn quan trọng nhưng bạn cần phải cho đối phương thấy rằng thông điệp đó cũng quan trọng đối với họ và bạn phải luôn biết lắng nghe ý kiến của đối phương về thông điệp này, điều này sẽ giúp cho cuộc giao tiếp đạt hiệu quả tốt hơn. Hãy luôn sẵn sàng lắng nghe người khác, vì việc này thể hiện rằng bạn là một người lịch sự và biết cách lắng nghe người khác.
3.6. Giao tiếp bằng văn bản
Giao tiếp trong kinh doanh bằng văn bản sẽ giúp cho bạn hoặc các doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng nhanh hơn là sử dụng phương pháp giao tiếp trực tiếp. Để có thể tiếp cận đến khách hàng một cách tự nhiên mà nhanh chóng nhất thì bạn cần phải làm chủ được content marketing bằng hình thức viết thôi miên người đọc. Phải biết rằng với việc thành thạo các kỹ năng viết content từ email marketing, blog, website… đều có thể thu về một lượng tương tác vô cùng lớn. Vậy nên kỹ năng giao tiếp bằng văn bản này cũng nên có trong danh sách những kỹ năng cần thiết trong giao tiếp chứ nhỉ?

3.7. Sử dụng ngôn ngữ hình thể
Giao tiếp trong kinh doanh không chỉ là giao tiếp bằng lời nói mà nó còn đi kèm với những loại hình giao tiếp phi ngôn ngữ như ngôn ngữ hình thể. Hãy học cách làm chủ hành động của bản thân như là một điều bắt buộc và chú ý đến phong thái của bản thân, cách lựa chọn trang phục cũng như là biểu cảm khuôn mặt để khiến cho khách hàng có thể thoải mái nhất và không gây khó chịu khi giao tiếp với họ.
3.8. Phải làm chủ được cảm xúc của bản thân khi giao tiếp
Khi giao tiếp, đặc biệt là giao tiếp với khách hàng hoặc các đối tác làm ăn thì luôn luôn cần phải biết cách kiềm chế cảm xúc của bản thân một cách tốt nhất, luôn giữ bình tĩnh trong mọi tình huống để tránh bị chi phối suy nghĩ trong cuộc trò chuyện. Vì một khi đã nóng giận thì việc kiềm chế những lời nói và hành động là điều không thể và việc này có thể làm hỏng kế hoạch mà bạn đã vạch ra trước đó. Tệ hơn là bạn còn có thể khiến cho khách hàng hoặc đối tác có nhận thức không tốt về bạn và doanh nghiệp, để từ đó mà việc kinh doanh của bạn không được thành công như mong đợi.

3.9. Cởi mở và vui vẻ khi giao tiếp
Kỹ thuật giao tiếp trong kinh doanh bằng sự cởi mở và vui vẻ này là bước phát triển kế tiếp của việc lắng nghe. Có nghĩa là bạn sẵn sàng thấu hiểu quan điểm của một ai đó trong việc kinh doanh mà ngay cả khi bạn đã hình thành cho bản thân một ý tưởng từ trước đó. Để một cuộc trò chuyện diễn ra suôn sẻ và hiệu quả hơn thì bạn nên áp dụng những phương pháp giao tiếp một cách linh hoạt ngay cả khi bạn không đồng ý với ý kiến của một ai đó về một vấn đề nào đó trong cuộc trò chuyện.
3.10. Có kỹ năng tranh luận
Hiện nay, nếu không có giao tiếp mà không có liên quan đến việc tranh luận là không có khả năng xảy ra, và nếu có thì sẽ là rất ít. Đây có thể là những cuộc tranh luận lành mạnh và nếu cả hai bên đều tuân thủ đúng theo các quy tắc trong một cuộc tranh luận là điều vô cùng tuyệt vời. Công việc của một người trong cuộc đó là hiểu rõ và lắng nghe mọi ý kiến rõ ràng, khi đã hiểu rõ vấn đề thì bắt đầu giải thích bằng những kỹ năng và những lập luận sắc bén để có thể hạ gục đối phương và khiến họ không thể phản bác lại, từ đó đưa ra yêu cầu mà bản thân mong muốn.

3.11. Có kỹ năng hòa giải trong giao tiếp
Hòa giải cũng là một trong những kỹ năng cần thiết của một nhân viên ưu tú khi giao tiếp trong kinh doanh. Bạn cần phải có cho mình khả năng hòa giải cho cả hai bên và khả năng giảng giải vấn đề cho những người đang tranh cãi. Như vậy bạn sẽ được đánh giá cao trong mắt cấp trên hoặc các nhà lãnh đạo.
3.12. Đưa ra lời khuyên vào những lúc thích hợp
Để có thể giao tiếp tốt trong kinh doanh thì bạn cần phải linh hoạt trong việc nắm bắt thông tin từ những người trong cuộc và lắng nghe những gì họ đã nói sau đó ghi nhớ những điều quan trọng trong cuộc trò chuyện đó. Để từ những gì mà bạn đã nghe và ghi nhớ đó mà đưa ra lời khuyên một cách chính xác và chân thành nhất có thể. Hạn chế việc đưa ra lời khuyên quá vội vàng và đánh giá sai suy nghĩ của đối phương vì việc đó sẽ dẫn đến những mâu thuẫn ảnh hưởng không tốt đến cuộc trò chuyện.

3.13. Thể hiện sự đồng cảm
Khi bạn hợp tác kinh doanh hay giao tiếp với một đối tác làm ăn nào đó hoặc có thể là khách hàng của doanh nghiệp thì hãy thể hiện sự đồng cảm của bản thân mà đối phương chia sẻ với bạn. Vì điều này có thể giúp cho đối phương có niềm tin vào bạn và xóa bỏ đi những rào cản cản trở hai bên.
3.14. Biết cách đặt ra câu hỏi
Việc đặt ra câu hỏi là một điều không thể thiếu khi giao tiếp trong kinh doanh, việc này giúp cho đối phương có thêm thông tin để tìm hiểu về bạn và bạn cũng có thêm những khai thác về đối phương. Khi đặt ra câu hỏi, bạn nên thể hiện sự tinh tế và lịch sự vào trong câu hỏi để đối phương không cảm thấy khó chịu và không được tôn trọng. Đặt một câu hỏi thông minh sẽ giúp giải quyết các vấn đề mà bạn đối phương đang mắc phải và bạn cũng có thể gần gũi hơn với họ. Đối phương sẽ đánh giá bạn là một nhân viên có năng lực và bạn cũng có thể hiểu rõ về đối phương để từ đó mà đưa ra những chiến lược tốt hơn với khách hàng tiếp theo.

4. Tầm quan trọng của việc giao tiếp kinh doanh
4.1. Tăng sự tương tác của nhân viên
Theo nghiên cứu, thì việc giao tiếp là yếu tố được đặt lên hàng đầu mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên chú ý đến. Các doanh nghiệp cần phải hỗ trợ lẫn nhau, đào tạo và cùng nhắc nhở về giao tiếp trong kinh doanh để làm sao đạt được hiệu quả tốt nhất. Nếu một doanh nghiệp có nhà lãnh đạo giỏi trong việc giao tiếp thì nhân viên trong công ty sẽ cởi mở hơn và thoải mái hơn trong việc chia sẻ những khó khăn hoặc những ý kiến về doanh nghiệp, việc này giúp cho doanh nghiệp ngày một phát triển hơn.
4.2. Tăng năng suất làm việc của nhân viên
Phần lớn nhân viên trong doanh nghiệp tin rằng giao tiếp trong nội bộ hiệu quả thì sẽ giúp cho họ cảm thấy công việc được thực hiện tốt hơn, họ không cần tốn quá nhiều thời gian cho việc tìm kiếm các thông tin. Ngoài ra thì trung bình một nhân viên sẽ dành ra 3 giờ mỗi ngày để tìm những thông tin cần thiết, sau đó mỗi tháng họ sẽ phải mất nhiều thời gian hơn. Khi đã có được kỹ năng giao tiếp, chỉ bằng vài câu nói với đồng nghiệp thì họ sẽ nhanh chóng tìm ra những thông tin mà bản thân cần mà không tốn quá nhiều thời gian. Vậy nên việc giao tiếp trong môi trường làm việc cũng là điều vô cùng cần thiết cho hiệu suất làm việc của nhân viên và của doanh nghiệp.

4.3. Xác định nhu cầu thị trường
Thông qua việc giao tiếp và tương tác với khách hàng thì người giao tiếp sẽ nhận biết và hiểu rõ những kỳ vọng của khách hàng và từ đó cũng dễ dàng nắm bắt được những sản phẩm nào của doanh nghiệp sẽ phù hợp với khách hàng và cũng có thể thúc đẩy doanh thu trên những mặt hàng khác. Nắm bắt được thị trường sẽ giúp cho doanh nghiệp đi đúng hướng kinh doanh ban đầu mà doanh nghiệp muốn hướng đến và có thể mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp ngày một phát triển hơn vô cùng dễ dàng và nhẹ nhàng.
4.4. Cải thiện dịch vụ và giữ chân khách hàng
Khi giao tiếp kém, nhân viên đảm nhiệm vị trí giao tiếp sẽ không có thông tin họ cần khi đối mặt với khách hàng. Khách hàng sẽ cảm thấy tinh thần làm việc của nhân viên chểnh mảng và có trải nghiệm không tốt về doanh nghiệp. Nhưng trên thực tế, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thái độ của nhân viên có tác động trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng. Từ đó việc tăng hay giảm doanh thu đều có phần lớn ảnh hưởng từ thái độ của nhân viên giao tiếp.

Vì thế nên ngoài việc xây dựng một chiến lược đúng đắn là điều cần thiết thì doanh nghiệp cũng phải giao tiếp với khách hàng một cách minh bạch và cởi mở để bầu không khí trở nên lành mạnh hơn, từ đó nhân viên sẽ có được một tinh thần làm việc thoải mái hơn để không gây ảnh hưởng đến doanh thu.
4.5. Giúp thăng tiến trong công việc
Một kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh hiệu quả sẽ giúp các mối quan hệ với đồng nghiệp, thậm chí là cả cấp trên cũng hiệu quả và con đường thăng tiến trong công việc cũng từ đó mà mở ra một trang mới. Giao tiếp tốt sẽ tạo được các mối quan hệ gắn bó với khách hàng và đối tác, từ đó mà bạn có thể được cấp trên ưu ái hơn, tin tưởng hơn, được giao cho những công việc có trọng trách hơn là điều hết sức thành công.
5. Một số nguyên tắc khi giao tiếp cần phải lưu ý
5.1. Luôn lắng nghe
Biết lắng nghe luôn là một đức tính tốt của con người và cụ thể là đối với một nhân viên kinh doanh bộ phận sale, tư vấn và chăm sóc khách hàng. Lắng nghe để hiểu hơn về khách hàng khi giao tiếp trong kinh doanh và cần đặt toàn bộ tâm trí vào câu chuyện mà khách hàng chia sẻ, tiếp thu những lời phàn nàn và đóng góp của khách hàng đối với doanh nghiệp. Một nhân viên biết lắng nghe sẽ làm cho khách hàng thoải mái trong quá trình trải nghiệm và cảm thấy ý kiến của bản thân được tôn trọng vì thế mà họ sẽ đưa ra các quyết định dễ dàng hơn.

Lắng nghe còn giúp bạn học hỏi thêm nhiều điều từ những ý kiến mà khách hàng đã đóng góp, thay vì bạn phải mất thời gian tranh cãi thì lắng nghe đã giúp bạn ngẫm ra được nhiều điều cần phải sửa đổi dù là doanh nghiệp hay chính bản thân bạn.
5.2. Tránh tranh luận với khách hàng
Bất kể là vì điều gì, hay bất cứ một tình huống nào thì việc tránh tranh luận với khách hàng luôn là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu. Vì cho dù là bạn thắng khách hàng hay là bạn thua trong cuộc tranh luận đó thì người chịu thiệt thòi sẽ luôn là người nhân viên chứ không phải là khách hàng. Và điều này có thể dẫn đến doanh thu của công ty đi xuống vì đã khiến cho khách hàng cảm thấy không thoải mái và không được tôn trọng khi trải nghiệm dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
5.3. Nhiệt tình giúp đỡ khách hàng
Có rất nhiều cách để gây ấn tượng và tạo thiện cảm với khách hàng giao tiếp trong kinh doanh, một trong số đó là chủ động hoặc đề nghị giúp đỡ đối phương. Đó không phải là một điều lớn lớn nhưng những hành động này có thể dễ dàng để lại ấn tượng tốt với khách hàng. Và chính điều này sẽ khiến họ quay trở lại vào những lần kế tiếp mà không cần phải thực hiện các chiến lược quảng cáo nào cả.

5.4. Kiên định với ý kiến của bản thân
Bạn cần phải tôn trọng ý kiến của khách hàng vì điều đấy là đúng, nhưng việc nghe theo ý kiến của bản thân mà phản bác lại ý kiến của khách hàng cũng không hoàn toàn sai. Kiên định và cố chấp là hai khái niệm khác nhau, thay vì tốn thời gian đôi co với khách hàng thì bạn nên bình tĩnh giải thích lại cho họ hiểu vì sao ý kiến của bạn đúng. Là một nhân viên tài năng thì bạn cần phải có chủ kiến của riêng mình và không nên gió chiều nào theo chiều đó.
5.5. Quan tâm đến khách hàng
Không nên tồn tại trong suy nghĩ của bạn quan niệm về việc có thì bán không có thì thôi, trên thị trường, không phải chỉ có doanh nghiệp của bạn hoạt động trên một lĩnh vực nào đó, mà hãy nhớ là còn rất rất nhiều đối thủ cạnh tranh đang chờ đợi bạn thất thế để mà tranh nhau từng khách hàng, từng cái lợi nhuận nhỏ nhất. Khách hàng có quyền chọn lựa những đối thủ khác thay vì phải lựa chọn bạn nếu bạn lựa chọn thờ ơ với họ.

Có những người khi được hỏi là lý do vì sao họ không mua hàng tại một cửa hàng nào đó thì lý do được đưa ra nhiều nhất đó là thái độ của nhân viên và họ cảm thấy rằng bản thân không được tôn trọng trong khi chính họ bỏ tiền ra sử dụng. Vậy nên việc quan tâm và chăm sóc khách hàng là điều không thể thiếu trong kinh doanh và đây cũng chính là bí kíp để giao tiếp trong kinh doanh thành công và hiệu quả đấy.
6. Các phương pháp giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh
Trong kinh doanh, giao tiếp là một môn nghệ thuật, những ai có khả năng giao tiếp tốt sẽ là người nắm giữ trong tay 70 – 80% thành công. Từ đó mở ra các mối quan hệ hợp tác và kinh doanh dưới sự hợp tác của các mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhau. Vậy thì những phương pháp nào có thể giúp cho các nhân viên, giám đốc doanh nghiệp có thể cải thiện được kỹ năng giao tiếp của bản thân? Hãy tham khảo qua 5 phương pháp sau đây nhé!
- Thường xuyên luyện tập: Hãy thử tập trung vào những gì bạn muốn truyền tải đến với khách hàng hoặc đối tác, sau đó bắt đầu luyện tập theo những gì đã đề ra trước đó. Cách luyện tập thường xuyên sẽ giúp cho bạn cảm thấy tự tin hơn trong việc truyền tải thông điệp và hơn hết là bạn có thể áp dụng những kinh nghiệm này khi làm việc với khách hàng hoặc là đối tác.
- Nhớ tên và khuôn mặt của khách hàng: Ghi nhớ khách hàng là một trong những kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh cơ bản nhất mà bạn cần phải nắm trong lòng bàn tay. Việc ghi nhớ khuôn mặt và tên của khách hàng sẽ giúp bạn để lại dấu ấn trong lòng họ đấy. Hãy luyện tập trước với những người xung quanh bạn để chắc chắn hơn về kỹ năng này nhé!
- Tham dự các buổi hội thảo để học thêm các cách giao tiếp: Bạn đã bao giờ đặt ra các câu hỏi hoặc diễn đạt lại những gì đã tiếp thu để xác nhận sự lắng nghe của bạn hay chưa? Để học hỏi được cách giao tiếp nhanh nhất từ các nhà diễn giả về cách sử dụng ngôn ngữ, ngôn ngữ hình thể, hình ảnh và cách truyền tải âm thông điệp trong kinh doanh đó là bạn hãy tham gia các buổi hội thảo để nhìn cách các nhà diễn giả diễn đạt thông điệp của họ như thế nào và từ đó có thể nâng cao khả năng giao tiếp trong kinh doanh của bạn.
- Sử dụng thành thạo các công nghệ: Sự tiến bộ về mặt khoa học kỹ thuật cũng sẽ giúp cho việc giao tiếp trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn có thể sử dụng mạng nội bộ để liên hệ và trao đổi một số thông tin quan trọng một cách nhanh chóng, linh hoạt và tiện lợi. Hãy xem việc sử dụng các phương tiện giao tiếp như là một phần chuyên dụng để đảm bảo rằng việc giao tiếp thật sự đạt hiệu quả.
- Tham gia các khóa học dạy giao tiếp: Bạn có thể cân nhắn đến việc đăng ký các khóa học giao tiếp tại trung tâm giảng dạy hoặc là các khóa học trực tuyến để tìm hiểu và mở rộng thêm khả năng giao tiếp của bản thân.

7. Kết luận
Việc giao tiếp trong kinh doanh là một kỹ năng quan trọng mà bất kỳ một nhân viên nào cũng cần phải trang bị cho bản thân để tránh những tính huống xảy ra bất ngờ mà không kịp đề phòng trước. Chỉ cần chăm chỉ luyện tập và ghi nhớ những kỹ năng và quy tắc cơ bản mà Giải Pháp Web đã chia sẻ ở phía bên trên là bạn đã có thể đi chinh chiến trên chiến trường thực tế rồi đấy. Hy vọng rằng bài viết hôm nay đem đến cho bạn sẽ là bài viết hữu ích và giúp bạn có thể giao tiếp tốt hơn trong kinh doanh với khách hàng, nhân viên hoặc là đối tác nhé, và qua đó bạn có thể mở rộng doanh nghiệp trên thị trường kinh doanh.
>>> Xem thêm: Chọn Lọc 7 Kỹ Năng Giao Tiếp Với Khách Hàng Hiệu Quả