Khi bạn đang phát triển một trang web và mong muốn nó phát triển mạnh mẽ với lượng truy cập tự nhiên tăng ổn định, việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một phần không thể thiếu. Trong quá trình này, cách xác minh Google Search Console trở thành một công cụ đo lường hiệu quả độ phát triển của website.
Google Search Console là một nền tảng miễn phí của Google, được thiết kế để giúp bạn quản lý và tối ưu hóa hiệu suất của trang web trên công cụ tìm kiếm. Đây là nơi bạn có thể nhận thông tin về cách Google hiểu và xem xét trang web của bạn, từ đó giúp bạn điều chỉnh và cải thiện vị trí của trang web trên kết quả tìm kiếm. Hãy cùng Giải Pháp Web tìm hiểu về cách xác minh Google Search Console trong bài viết dưới đây.
Tìm hiểu về Google Search Console
Google Search Console, trước đây được gọi là Google Webmaster Tools, là một dịch vụ miễn phí do Google phát triển, nhằm hỗ trợ các chủ sở hữu trang web trong việc quản lý và tối ưu hiệu suất của trang web của họ, đồng thời cải thiện kết quả SEO một cách hiệu quả.
Tại sao phải sử dụng Google Search Console để xác minh cho website?
Google Search Console được coi như “chìa khóa vàng” cho các nhà quản trị web và SEOer vì nó cung cấp một loạt các lợi ích quan trọng như:
Hỗ trợ việc thu thập và lập chỉ mục thông tin trên trang web đến từ Google
Sử dụng các công cụ kiểm tra khả năng thu thập dữ liệu, Google Search Console giúp bạn kiểm tra xem website có bị chặn bởi các bot hay không, đồng thời cung cấp thống kê về dữ liệu đã được thu thập (crawled) và lập chỉ mục (indexed). Bạn có thể xác định số lượng trang đã được index và xác định có bất kỳ lỗi nào phát sinh khiến Google không thể thu thập thông tin. Từ đó, các nhà quản trị web hoặc SEOer có thể đánh giá và đưa ra phương án tối ưu hiệu quả nhất.
Google Search Console cung cấp các công cụ để quản lý các chỉ mục mà Google đã lập một cách hiệu quả
Google Search Console không chỉ giúp bạn gửi nội dung nhanh chóng cho Google thu thập mà còn hỗ trợ bạn ẩn tạm thời hoặc xóa bỏ những nội dung không mong muốn hiển thị trên bảng kết quả tìm kiếm (SERP), như là các nội dung spam chẳng hạn.
Tạo và quản lý nội dung được tối ưu hóa để thu hút sự chú ý của các công cụ tìm kiếm
Dựa vào hướng dẫn và tính năng như công cụ đánh dấu dữ liệu (Schema Structure), Google Search Console cho phép bạn tùy chỉnh giao diện hiển thị của các trang trên trang web, giúp làm nổi bật các kết quả tìm kiếm trên trang web.
Việc đánh dấu dữ liệu có thể được áp dụng cho nhiều loại thông tin như bài đánh giá, tác phẩm, sự kiện, nhà hàng, và nhiều hơn nữa.
Hỗ trợ quản lý và giám sát tình trạng bảo mật của trang web
Google Search Console có thể giúp bạn phát hiện các vấn đề liên quan đến bảo mật của trang web (như phần mềm độc hại, mã độc, liên kết bất thường, và các vấn đề khác) thông qua việc kiểm tra dữ liệu trên trang. Bạn sẽ nhận được thông báo ngay phía trên đầu công cụ mỗi khi Google Search Console phát hiện bất kỳ vấn đề bảo mật nào.
Khám phá hình ảnh của trang web qua góc nhìn của người tìm kiếm
Bạn có thể biết được từ khóa mà người dùng đã sử dụng để truy cập vào trang web của bạn thông qua Google Search Console. Bạn cũng có thể kiểm tra thứ hạng trung bình của trang web cho mỗi từ khóa mà người dùng tìm kiếm thông qua công cụ này. Dựa trên thông tin này, bạn có thể đưa ra các giải pháp tối ưu phù hợp hoặc viết thêm các bài mới nhằm nâng cao thứ hạng của từ khóa.