Tìm kiếm các khách hàng có nhu cầu vay thế chấp là nhiệm vụ của những nhân viên tín dụng. Tuy nhiên, đây cũng là một thách thức lớn đối với không ít người. Vậy thì cách tìm kiếm khách hàng vay thế chấp là như thế nào?
Một trong các kỹ năng mà một nhân viên tín dụng cần phải luôn luôn trao dồi và không ngừng phát triển đó là kỹ năng tìm thấy và nhận biết được khách hàng. Nếu đã là một nhân viên lâu năm với dày dặn kinh nghiệm thì việc tìm kiếm khách hàng là điều hết sức dễ dàng vì họ đã có cho riêng bản thân một tệp khách hàng tiềm năng và có một lượng khách hàng quen tương đối. Còn đối với những nhân viên mới chập chững bước vào nghề thì đây sẽ là một nhiệm vụ mang tính thử thách vô cùng lớn. Bởi vậy nên đối với một nhân viên mới bước vào nghề thì việc cần phải biết các cách tìm kiếm khách hàng vay thế chấp là điều hết sức quan trọng.
1. Vay thế chấp là gì và đặc điểm của vay thế chấp là gì?
1.1. Vay thế chấp là gì?
Vay thế chấp là hình thức tín dụng trong đó khi người vay sử dụng những tài sản có giá trị để đảm bảo cho khoản vay của bản thân. Thông thường thì các tài sản được sử dụng để thế chấp là những tài sản như: nhà cửa, xe cộ, giấy tờ có giá trị, đất đai và những tài sản có giá trị khác thuộc quyền sở hữu của người vay…

Trong số các loại hình vay hiện nay, vay thế chấp là một trong những phương án được cho vay phổ biến nhất. Nếu khách hàng không trả được khoản vay thì ngân hàng hoặc công ty sẽ tiến hàng gia hạn kỳ hạn trả nợ để phù hợp với khả năng tài chính của người vay. Nhưng sau khoảng thời gian này, khách hàng vẫn không đủ khả năng chi trả thì ngân hàng, công ty sẽ tiến tịch thu và đồng thời thanh lý tài sản để bù lỗ.
1.2. Đặc điểm của vay thế chấp là gì?
Các khoản vay thế chấp tại ngân hàng, công ty sẽ được các chuyên gia đánh giá một cách ưu ái hơn so với người vay vốn theo các hình thức khác nhau với ưu điểm như:

- Lãi suất cho vay hình thức này sẽ thấp hơn so với các hình thức khác. Mức lãi trung bình sẽ rơi vào khoảng từ 10% trở lên, thậm chí các khách hàng còn có thể được nhận ưu đãi về lãi suất như: gia hạn một thời gian, được giảm lãi suất theo chính sách hỗ trợ…
- Sẽ tùy thuộc vào nhu cầu vay thực tế của khách hàng mà ngân hàng có thể hỗ trợ kỳ hạn linh hoạt như : ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.
- Thông thường, ngân hàng sẽ cung cấp cho khách hàng các cấp hạn mức tín dụng khá cao, khoảng tài trợ tối đa có thể đạt đến 100% và còn tùy thuộc vào phương án vay. Đặc biệt với vay thế chấp thì hạn mức thường giao động từ 70 – 100% giá trị tài sản thế chấp.
- Các tài sản sử dụng đều được đánh giá cao về mặt giá trị như: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản có liên quan khác. Các tài sản sau khi đã thế chấp cho ngân hàng, công ty vẫn sẽ thuộc quyền sở hữu của người vay và đảm bảo khả năng sử dụng trong thời gian vay.
2. 10 cách tìm kiếm khách hàng vay thế chấp nhanh gọn và hiệu quả
2.1. Tìm kiếm khách hàng qua các chi nhánh/PGD của ngân hàng
Tận dụng nguồn khách hàng tại các chi nhánh ngân hàng mà bạn đang công tác cũng là một cách giúp bạn có được nguồn dữ liệu khách hàng tiềm năng đấy. Cách này thường được rất nhiều nhân viên hay các chuyên viên áp dụng. Ưu điểm của cách tìm kiếm khách hàng vay thế chấp này là có thể tiếp cận được một nguồn khách hàng lớn và đầy tiềm năng. Đặc biệt là khách hàng thường xuyên cần phải được giải đáp các thắc mắc, vậy nên bạn cần phải có kỹ năng và đánh đòn đúng vào tâm lý thì mới có khả năng thành công.

2.2. Tìm kiếm khách hàng qua các hội nhóm, câu lạc bộ
Kết nối thông qua các hội nhóm, câu lạc bộ đang là xu hướng được nhiều người quan tâm và đây cũng chính là một vùng đất màu mỡ để có thể dễ dàng tìm kiếm ra những khách hàng tiềm năng. Tham gia các hội, nhóm, câu lạc bộ vừa có thể vui chơi mà cũng vừa có thể đưa ra những tư vấn, gợi ý về các vấn đề vay vốn, tín dụng. Việc này cũng sẽ giúp cho khách hàng hiểu hơn về các dịch vụ vay thế chấp, sau này chắc chắn sẽ tìm đến bạn khi có nhu cầu nhận thêm tư vấn.

2.3. Tìm kiếm khách hàng qua các trang mạng xã hội và internet
Mạng xã hội và internet vẫn luôn là hai kênh truyền thông lớn mang lại nguồn dữ liệu data khổng lồ, trong đó thì nó cũng góp phần cung cấp nguồn khách hàng to lớn cho lĩnh vực ngành tín dụng không ít. Với xu hướng hiện đại hóa như hiện nay, thì bất kỳ ai cũng có thể sở hữu cho riêng mình ít nhất một thiết bị thông minh và dành thời gian cho nó khá nhiều, đặc biệt là các trang mạng xã hội là chiếm đa số thời gian trong đó. Khi tìm kiếm khách hàng vay thế chấp thông qua các trang mạng xã hội và internet thì bạn có thể lựa chọn những cách sau đây:
- Tìm kiếm khách hàng qua các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok
Điểm chung của các trạng mạng xã hội là có số lượng người sử dụng vô cùng lớn, có thể lên đến hàng tỷ người dùng và cả nước ai cũng sử dụng các trang mạng xã hội này. Việc bạn cần làm là tham gia vào các Fanpage, Group để tìm kiếm các khách hàng quan tâm đến vấn đề vay thế chấp. Lưu ý, chỉ nên chọn những trang web có liên quan đến tín dụng, vay vốn hay vay thế chấp để có thể tiếp cận đúng với tệp khách hàng là khách hàng mục tiêu.

Đặc biệt, cách tìm kiếm khách hàng vay thế chấp này cực kỳ hiệu nghiệm với việc lập Fanpage, Group để giới thiệu và tư vấn các vấn đề liên quan. Cách này sẽ giúp thu về được một danh sách khách hàng là những khách hàng thật sự quan tâm đến việc vay mà bạn đang tìm kiếm. Cách này có thể giúp bạn thanh lọc được những khách hàng ảo và tập trung vào các khách hàng tiềm năng.
- Tìm kiếm khách hàng qua zalo
Zalo cũng là một trang mạng xã hội tương tự với Facebook, nhưng khác với Facebook là Zalo thường được sử dụng cho công việc. Khi tìm kiếm khách hàng bạn cũng có thể tham gia các hội, nhóm liên quan đến vấn đề tài chính, vay thế chấp hay mua bán đất, bất động sản… trong Zalo.
- Tìm kiếm khách hàng qua website và quảng cáo
Khi tìm kiếm khách hàng qua các website, thì bạn cần phải xây dựng một website giới thiệu các sản phẩm tín dụng, sau đó tiến hành chạy các chương trình quảng cáo marketing để thu hút khách hàng và thu về lượng danh sách data khách hàng là những người có mối quan tâm đến các dịch vụ của bạn. Ưu điểm của khách tìm kiếm khách hàng này là nhận về nguồn khách hàng khủng và thực hiện tư vấn thông qua website, tin nhắn của khách hàng hoặc yêu cầu một số thông tin như số điện thoại cá nhân, email để tiến hành tư vấn.

Tuy nhiên cũng có một vài hạn chế, đó là bạn cần phải có kỹ năng xây dựng website, triển khai các nội dung sao cho thu hút và hấp dẫn khách hàng trên các trang web. Đặc biệt là kinh phí cho việc chạy quảng cáo, marketing lại càng tốn kém hơn rất so với những cách tìm kiếm khách hàng khác. Còn chưa nói đến việc chạy quảng cáo có thể sẽ không mang lại hiệu quả cho ngân hàng hoặc công ty nơi bạn đang công tác.
2.4. Tìm kiếm từ các khách hàng cũ
Nguồn khách hàng là khách hàng cũ giới thiệu cũng là một cách để giải quyết vấn đề mà bạn đang gặp phải rất hiệu quả đấy. Bằng những khoảng thời gian mà bạn tư vấn với khách và trải nghiệm, cảm nhận của họ từ đó có thể tạo dựng được niềm tin và sự uy tín với khách hàng. Đây sẽ là các tốt nhất để lôi kéo được thêm nhiều khách hàng tiềm năng đấy. Vì thế nên hãy phục vụ khách hàng một cách tận tâm nhất và khéo léo nhất có thể, để có khi nhờ vậy mà họ sẽ giới thiệu thêm nhiều khách hàng cho bạn đấy.

2.5. Tìm kiếm khách hàng tại các showroom ô tô, sàn bất động sản
Một cách khác để tìm được nguồn khách hàng nhanh hơn đó là áp dụng cách tìm tại các showroom hoặc là ở các sàn bất động sản. Tại đây một lượng khách hàng rất lớn đều là những người có khả năng trở thành khách hàng tiềm năng và nếu được khai thác tối đa thì sẽ trở thành những khách hàng trung thành của bạn. Cho nên hãy tạo nên một mối quan hệ thật tốt để họ có thể tin tưởng khi lựa chọn bạn là một quyết định chính xác. Khi đã có được một mạng lưới chất lượng thì việc tìm kiếm khách hàng chất lượng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

2.6. Phát tờ rơi, dán quảng cáo
Cách tìm kiếm khách hàng vay thế chấp thông qua việc phát tờ rơi, dán quảng cáo trên các khu vực đông người qua lại, các khu dân cư hay những địa điểm được nhiều người chú ý sẽ giúp thu về một lượng khách hàng tiềm năng đấy.
2.7. Tìm kiếm khách hàng qua các hội chợ, triển lãm
Cách tìm kiếm khách hàng cực hiệu quả mà các nhân viên tín dụng có thể áp dụng. Bạn có thể tham gia vào các hội chợ, triển lãm… từ đó mà có thể nhận biết được những khách hàng đang có mong muốn vay thế chấp. Hãy tích cực trong việc xây dựng mối quan hệ với những đối tác là các showroom để có thể trở thành khách hàng đến tham dự triển lãm. Những người tham gia phần lớn sẽ là những người quan tâm về các vấn đề tài chính và sẽ có nhu cầu về vay vốn hoặc vay thế chấp. Cho nên khi tham gia các hoạt động này bạn có thể tiếp cận và giới thiệu, giải đáp các thắc mắc của họ.

2.8. Tìm kiếm khách hàng từ nguồn data do bộ phận marketing cung cấp
Khi bắt đầu công việc này tại một ngân hàng hoặc là một số công ty tín dụng nào đó, thì các nhân viên mới thường sẽ được cung cấp danh sách data khách hàng từ bộ phận marketing của ngân hàng hoặc của công ty. Với ưu điểm của cách tìm kiếm khách hàng vay thế chấp này là không cần tốn quá nhiều thời gian và chỉ cần tập trung vào việc tư vấn sao cho đạt hiệu quả tốt nhất. Từ danh sách được cung cấp mà các nhân viên sẽ dễ dàng tiếp cận đến với khách hàng để tư vấn về những dịch vụ, sản phẩm mới của ngân hàng hoặc công ty. Nhưng lưu ý, tư vấn là một cách để hấp dẫn và lôi kéo khách hàng vậy nên cần phải có sự kiên trì thì mới có thể gặp được những khách hàng muốn vay thế chấp thay vì là những lời từ chối một cách thẳng thừng đến từ khách .

2.9. Tìm kiếm khách hàng qua người thân và bạn bè
Người thân và bạn bè sẽ là cầu nối giúp tìm kiếm các khách hàng tiềm năng có nhu cầu vay thế chấp hiệu quả nhất. Cách tìm kiếm khách hàng này phù hợp với những nhân viên mới vào nghề, từ nguồn khách hàng thân quen này sẽ hình thành nên những kỹ năng liên quan đến cách thức tư vấn cho từng đối tượng khách hàng.
2.10. Mua data khách hàng vay thế chấp
Đây là một cách giúp tìm kiếm khách hàng vay thế chấp đang được ưa chuộng nhất cho đến hiện tại. Có rất nhiều sàn giao dịch cung cấp dịch vụ data khách hàng cho những nhân viên có nhu cầu tìm kiếm khách hàng hiện nay. Để tìm kiếm khách hàng, các nhân viên tín dụng có thể trực tiếp liên hệ với các đơn vị này để mua data khách hàng có sẵn trên hệ thống của họ. Với ưu điểm là nguồn khách có nhu cầu vay thế chấp thật sự, giúp hạn chế được tình trạng khách ảo, tránh mất thời gian. Tuy nhiên thì để có thể mua được những data khách hàng này cũng cần phải bỏ ra một số tiền, còn tùy thuộc theo các gói bên cung cấp đưa ra mà sẽ có các mức giá khác nhau.

3. Kết luận
Có thể nói rằng cách tìm kiếm khách hàng vay thế chấp là vô cùng đa dạng, các cách khác nhau sẽ có mỗi đặc trưng, ưu điểm và nhược điểm riêng khác nhau. Để công việc này có chất lượng thì bạn hãy lựa chọn các cách thức phù hợp với bản thân nhất, hoặc có thể là kết hợp nhiều cách lại với nhau để tạo nên một phương thức hiệu quả hơn. Dù cho là bạn chọn cách tìm kiếm khách hàng nào đi chăng nữa, thì cũng cần phải trao dồi các kỹ năng của bản thân và tạo ra được giá trị đối với khách hàng.
Bạn đã đọc hết nội dung bài viết ngày hôm nay mà Giải Pháp Web đã mang đến, mong rằng những cách trên có thể giúp bạn tìm ra được cách tìm kiếm khách hàng vay thế chấp phù hợp với bản thân bạn nhất.
>>> Tham khảo thêm: