Trong thời đại số hóa, nơi người tiêu dùng liên tục bị bủa vây bởi hàng ngàn thông điệp quảng cáo mỗi ngày, việc tạo dựng dấu ấn thương hiệu mạnh mẽ không còn là điều dễ dàng đối với các doanh nghiệp. Chính vì vậy, chiến dịch truyền thông đã và đang trở thành công cụ chiến lược không thể thiếu, giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, truyền tải thông điệp một cách rõ ràng và tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Không đơn thuần là những quảng cáo rải rác, chiến dịch truyền thông là sự kết hợp tinh tế giữa sáng tạo nội dung, lựa chọn kênh truyền thông phù hợp và định hướng chiến lược rõ ràng để từng bước chạm tới trái tim khách hàng. Hãy cùng Giải Pháp Web khám phá cách doanh nghiệp có thể tận dụng sức mạnh của chiến dịch truyền thông để rút ngắn khoảng cách với người tiêu dùng và mở ra cánh cửa phát triển bền vững trong thời đại mới.
1. Chiến dịch truyền thông là gì?
Chiến dịch truyền thông là một kế hoạch được tổ chức và triển khai các hoạt động truyền thông nhằm quảng bá, thông tin hoặc thay đổi ý kiến, hành vi của người tiêu dùng hoặc một nhóm người cộng đồng mục tiêu. Các chiến dịch thường được thiết kế để đạt được một mục tiêu cụ thể đã đề ra trước đó như tăng cường nhận thức về một vấn đề cụ thể nào đó hoặc xây dựng hình ảnh cho thương hiệu, thúc đẩy các hoạt động từ thiện hoặc cũng có thể là tạo ra sự đồng nhất ý tưởng hay vấn đề trong xã hội.
Các phương tiện truyền thông và các kênh truyền thông khác nhau có thể sử dụng trong một chiến dịch bao gồm truyền hình, radio, báo chí, quảng cáo, mạng xã hội hoặc sự kiện và các hình thức khác nhau. Chiến dịch truyền thông được thiết kế và triển khai bởi các tổ chức, doanh nghiệp, chính phủ hoặc tổ chức phi lợi nhuận nhằm đạt được mục đích.

2. Mục đích, vai trò và tầm quan trọng của chiến dịch truyền thông
2.1 Mục đích
Mục đích của một chiến dịch là truyền tải thông điệp một cách thuyết phục và hiệu quả nhất đến với nhóm đối tượng mục tiêu. Chiến dịch được sử dụng như một công cụ để đạt hàng loạt các mục tiêu như :
- Tăng nhận thức về một vấn đề, sản phẩm hay dịch vụ nào đó: Một trong những mục đích của chiến dịch truyền thông đó là nâng cao nhận thức về sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện… Mục đích này giúp đối tượng mục tiêu nhận biết về sự hiện diện của thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
- Xây dựng lòng trung thành cho doanh nghiệp: Với mục đích là củng cố hình ảnh của thương hiệu trong lòng khách hàng. điều này có thể nhấn mạnh vào việc truyền tải giá trị cốt lõi và đồng thời nâng cao uy tín, địa vị của doanh nghiệp trong lòng khách hàng.
- Tạo sự ủng hộ về một vấn đề hoặc chính sách: Mục đích là nhằm tạo ra không gian tương tác và kết nối với khách hàng là nhóm đối tượng mục tiêu. Chiến dịch có thể tận dụng mạng xã hội, tổ chức các cuộc thi hoặc khảo sát để thúc đẩy sự tham gia.
- Thay đổi thái độ, hành vi của nhóm đối tượng mục tiêu: Mục tiêu cốt lõi khác của chiến dịch truyền thông đó là cung cấp thông tin và kiến thức cho đối tượng về sản phẩm, dịch vụ cụ thể. Điều quan trọng là cần phải nắm bắt nhu cầu của đối tượng và định hình được mục tiêu chiến lược làm sao cho phù hợp với mong muốn của họ.
- Tăng doanh số bán hàng, doanh thu: Chiến lược nên tập trung vào việc khơi dậy sự quan tâm, tò mò của khách hàng với đối tượng mục tiêu. Từ đố thúc đẩy việc mua hàng, đăng ký các dịch vụ, tham gia các sự kiện và khảo sát…

2.2. Vai trò
Chiến dịch truyền thông đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng cũng như là duy trì hình ảnh, quan hệ của một tổ chức hay cá nhân đối với công chúng. Một chiến lược có thể nắm giữ các vai trò như:
- Xác định mục tiêu cho tổ chức, cá nhân trong việc giao tiếp đến với công chúng và giúp xác định rõ ràng các thông điệp cần truyền tải hoặc đối tượng mà thông điệp đang muốn hướng tới.
- Xây dựng hình ảnh và thương hiệu của một cá nhân hay tổ chức với công chúng. Điều này giúp định hình cách mà tổ chức, cá nhân nhìn nhận cũng như đánh giá và tạo sự ấn tượng tốt với công chúng.
- Quản lý thông tin và đối phó với các tình huống tiêu cực, không mong muốn xảy ra. Việc này giúp điều chỉnh thông tin mà mọi người nhìn thấy cũng như đảm bảo được thông tin truyền tải theo cách mong muốn.
- Đưa ra các tiêu chí và phương thức đánh giá của các hoạt động truyền thông một cách hiệu quả nhất. Cũng đo lường được mức độ thành công của chiến dịch cùng với sự cung cấp phản hồi để điều chỉnh và cải thiện chiến lược trong tương lai.
- Xây dựng và duy trì một mối quan hệ tốt với công chúng. Cung cấp các phương pháp, các kênh giao tiếp để tương tác với mọi người, nghe và phản hồi ý kiến để dễ thúc đẩy sự tương tác và tạo được lòng tin.

>>> Xem thêm: Chi tiết 10 bước xây dựng chiến lược kinh doanh 2025
3. Các bước thực hiện để tạo nên một chiến dịch hiệu quả
Bước 1: Xác định mục tiêu và xây dựng chiến dịch
Bước đầu tiên và là bước quan trọng nhất trong khi xây dựng một chiến dịch truyền thông đó là xác định rõ mục tiêu. Mục tiêu này có thể là tăng doanh số bán hàng, nâng cao sự nhận diện của khách hàng về thương hiệu hoặc xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành cho thương hiệu và cải thiện hình ảnh của công ty, doanh nghiệp, thương hiệu.

Sau khi đã xác định được mục tiêu thì bạn nên tiến hành phân tích SWOT để thực hiện đánh giá về điểm mạnh và điểm yếu cũng như cơ hội và thách thức của doanh nghiệp. Để từ đó bạn sẽ xây dựng được cho mình một chiến dịch truyền thông phù hợp và hiệu quả hơn trong tương lai.
Bước 2: Tạo nội dung và thiết kế chiến dịch
Nội dung và thiết kế chiến dịch truyền thông cũng là một yếu tố quan trọng để xây dựng nên một chiến dịch thu hút và truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách hiệu quả. Nội dung cần phải được xây dựng phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu và kênh truyền thông hợp tác. Và bên cạnh đó, nội dung cũng phải gây được sự tò mò, thu hút người xem.

Bước 3: Lựa chọn kênh truyền thông
Khi đã xác định được mục tiêu thì bước tiếp theo bạn cần làm đó là lựa chọn các kênh truyền thông phù hợp để tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh chóng và dễ dàng hơn. Hiện nay có nhiều kênh truyền thông uy tín khác nhau như các trang mạng xã hội, website, báo chí, truyền hình… VIệc lựa chọn một kênh truyền thông phụ thuộc nhiều vào các yếu tố như: đối tượng khách hàng, ngân sách đề ra, tính chất của sản phẩm và mục tiêu chiến lược nhắm đến…

Bước 4: Lên kế hoạch thực hiện
Sau khi đã tạo nội dung và lựa chọn kênh truyền thông xong thì bước kế tiếp đó là bắt đầu triển khai chiến lược và theo dõi quá trình triển khai sau đó xem xét kết quả. Việc theo dõi giúp cho việc đánh giá hiệu quả của chiến lược tốt hơn, từ đó giúp hiệu chỉnh nếu cần thiết để đạt được mục tiêu.

Bước 5: Đo lường và đánh giá
Sau khi chiến lược đã kết thúc, việc đo lường và đánh giá là bước cuối cùng nhằm đảm bảo sự hiệu quả của chiến lược đến với khách hàng. Dựa trên kết quả, từ đó mà doanh nghiệp có thể điều chỉnh lại chiến lược và các hoạt động liên quan để cải tiến mà đạt được kết quả tốt hơn cho những lần triển khai tiếp theo.

4. Các thách thức mà chiến dịch truyền thông mang lại
4.1. Mục tiêu mơ hồ
Hiện tại có quá nhiều doanh nghiệp, công ty đặt ra các mục tiêu quá chung chung không rõ ràng và chi tiết về đối tượng mục tiêu, điều này có thể dẫn đến việc đánh giá hiệu quả chiến dịch truyền thông trở nên khó khăn.
4.2. Thay đổi hành vi của người dùng
Hành vi của người dùng trên các kênh truyền thông là một sự thay đổi liên tục, đòi hỏi doanh nghiệp cần phải thường xuyên cập nhập và điều chỉnh các chiến lược sao cho phù hợp với người tiêu dùng. Và đây là một điều vô cùng khó khăn khi mà doanh nghiệp không thể nắm bắt được một thông tin nào được gọi là cố định và chắc chắn. Vậy nên việc này đòi hỏi từ doanh nghiệp rất nhiều thời gian và công sức để có được những thông tin có giá trị nhất.
4.3. Khó khăn trong việc lựa chọn kênh truyền thông
Sự phát triển của công nghệ, hiện nay đã có vô số kênh truyền thông để lựa chọn, từ truyền thống như báo chí, truyền hình cho đến hiện đại như các trang mạng xã hội, marketing qua email. Việc lựa chọn một kênh truyền thông phù hợp với doanh nghiệp cũng cần phải cân nhắc nhiều lần các yếu tố như ngân sách thực hiện, đối tượng mục tiêu nhắm đến, tính chất của sản phẩm và kết quả mà chiến lược mang lại.
5. 10 chiến dịch truyền thông nổi bật
5.1. Chiến dịch “Think Different” của Apple
Chiến dịch này đã giúp Apple định vị được mình là một công ty sáng tạo và có bước đột phá mới. Những hình ảnh của các nhân vật nổi tiếng như Picasso, John Lennon và Einstein đã giúp truyền cảm hứng đến với người tiêu dùng và cũng giúp cho Apple trở thành một trong những thương hiệu lớn và thành công nhất hiện nay

5.2. Chiến dịch “Believe in Something” của Nike
Chiến dịch này đã giúp Nike gây bão mạng xã hội khi sử dụng hình ảnh của vận động viên bóng đá Colin Kaepernick, người đã quỳ gối xuống trong quốc ca để phản đối về sự bất công của xã hội. Nike đã nhận về nhiều ý kiến chỉ trích nhưng đồng thời cũng đã thu hút được nhiều sự ủng hộ của một lượng lớn người tiêu dùng trong độ tuổi trẻ. Chiến dịch này đã chứng minh sức mạnh của việc dám đứng lên vì những giá trị mà bản thân tin tưởng và tạo nên những cuộc thảo luận sâu sắc trong xã hội.

5.3. Chiến dịch “ Dum Ways To Die” của Metro Trains Melbourne
Chiến dịch của Metro Trains Melbourne đã sử dụng các tiếp cận đầy hài hước và sáng tạo để nâng cao ý thức an toàn giao thông đến với mọi người. Video ca nhạc với những hình ảnh hoạt hình đầy vui nhộn và dễ thương nhưng lại mang những tính chất đầy ám chỉ các hàng động khi tham gia giao thông đã trở thành một hiện tượng mạng xã hội và đã giúp giảm thiểu số lượng tai nạn giao thông.

5.4. Chiến dịch “Đi về nhà” của Honda
Một trong những chiến dịch thành công nhất của Honda trên thị trường Việt Nam phải kể đến chiến dịch “Đi về nhà” trong dịp Tết năm 2021. Với sự kết hợp với Đen Vâu và Justatee đã mang đến cho sản giả một sản phẩm âm nhạc cuốn hút và dễ nhớ. Với mục đích tái định vị thương hiệu và tạo sự gắn kết mạnh mẽ với người tiêu dùng đặc biệt là với thế hệ trẻ.

Chiến dịch xoay quanh chủ đề đoàn viên gia đình trong dịp Tết, đã nhấn mạnh sự đồng hàng của Honda trên hành trình trở về quê hương. Nhằm đánh vào tâm lý muốn được trở về quê của hầu hết các thế hệ và chiến dịch đã thành công một cách rực rỡ với cộng đồng người Việt.
5.5. Chiến dịch “Real Beauty” của Dove
Dove đã thành công trong việc thay đổi tiêu chuẩn về vẻ đẹp đối với mọi người khi sử dụng những cá nhân có hình thể đa dạng trong các chiến dịch quảng cáo của họ nhằm truyền cảm hứng cho hàng triệu phụ nữ trên thế giới và giúp họ nhận thức được rằng nên yêu thương bản thân mình nhiều hơn thay vì để tâm vào người khác nói gì về mình.

5.6. Chiến dịch “Sạch khuẩn trên tay, ước 10 được 10” của Lifebuoy
Chiến dịch “ Sạch khuẩn trên tay, ước 10 được 10” của Lifebuoy không chỉ là một chiến dịch quảng cáo đơn thuần mà nó còn gửi gắm vào đó một thông điệp nhân văn sâu sắc. Bằng việc kết hợp các câu chuyện xúc động về người lao động trong mùa dịch với thông điệp về tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho cá nhân. Lifebuoy đã thành công trong việc nâng cao ý thức cộng đồng và đồng thời cũng quảng bá sản phẩm một cách tính tế.

5.7. Chiến dịch “The Best Men Can Be” của Gillette
Gillette đã gây nên một làn sóng tranh cãi khi đặt câu hỏi về những hành vi độc hại của đàn ông trong chiến dịch này. Mặc dù nhận về rất nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng người tiêu dùng nhưng trong đó cũng đã mở ra một cuộc thảo luận về vai trò của người đàn ông trong xã hội hiện đại là gì, và khuyến khích đàn ông nên cải thiện bản thân mình theo chiều hướng tích cực, tốt đẹp hơn.

5.8. Chiến dịch “Pepsi mang Tết về nhà” của Pepsi
Chiến dịch “Pepsi mang Tết về nhà” của Pepsi cùng với năm thực hiện của chiến dịch “Đi về nhà” của Honda vào năm 2021 là một chiến dịch quảng cáo mang đến các hành động thiết thực thể hiện trách nhiệm xã hội của thương hiệu. Thông qua việc hỗ trợ 3000 vé tàu cho những người có hoàn cảnh khó khăn, Pepsi đã chạm đến trái tim người tiêu dùng của hàng triệu người Việt Nam. Bên cạnh với đó là chiến dịch cũng thành công vang dội trên mọi mặt xã hội, với sự tham gia của hơn 50 nghệ sĩ và nhiều nhà báo đứng đầu.
Nhờ đó nên Pepsi không chỉ tăng cường được sự nhận diện của thương hiệu mà còn khẳng định vị thế là một thương hiệu luôn luôn đồng hàng cùng cộng đồng và người tiêu dùng.

5.9. Chiến dịch ”Whoppeer Neutrality” của Burger King
Với chiến dịch này Burger King đã được tạo ra một cách vô cùng sáng tạo khi tuyên bố rằng họ sẽ ngừng chiến tranh với McDonald’s trong vòng 24h đồng hồ và cho phép khách hàng của McDonald’s đến cửa hàng của họ mua hàng với giá 1 cent. Và chiến dịch này đã thành công khi thu hút sự chú ý của truyền thông và mạng xã hội tạo ra một cuộc đấu tranh gay gắt về sự cạnh tranh trong ngành fast food.

5.10. Chiến dịch “Lời chúc hóa hành động, lấm bẩn mang điều hay” của OMO
OMO đã tạo nên một dịp Tết Tân Sửu đáng nhớ với chiến dịch “Lời chúc hóa hành động, lấm bẩn mang điều hay” bằng cách biến thông điệp “Dirt is good” trở thành một lời kêu gọi mọi người hãy chung tay bảo vệ môi trường. OMO đã rất khéo léo trong việc kết nối các giá trị của thương hiệu với hành động thiết thực cho cộng đồng. Không chỉ thành công trên mặt truyền thông mà OMO còn đóng góp cho sự thay đổi tích cực đến với cộng đồng. Chiến dịch này đã giúp cho OMO khẳng định vị thế của mình trên thị trường như là một thương hiệu có trách nhiệm với xã hội.

Và trên đây là những chia sẻ của Giải Pháp Web về chiến dịch truyền thông. Hy vọng những thông tin trên có thể hữu ích đối với bạn, sẽ giúp bạn xây dựng được cho mình một chiến lược truyền thông riêng cho bản thân mình và có thể tạo dựng được thương hiệu cho bản thân nhé!