Phân tích tháp nhu cầu maslow và ứng dụng trong bán hàng

Tháp nhu cầu Maslow được xem là một trong những học thuyết nổi tiếng nhất về động lực học được ra đời từ năm 1943. Hiểu được tháp nhu cầu của Maslow sẽ giúp các marketer có thể xây dựng được dịch vụ và sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Trong bài viết hôm nay hãy cùng chúng tôi phân tích tháp nhu cầu Maslow và ứng dụng nó trong hoạt động marketing nhé!

Hiện nay, tháp nhu cầu Maslow đang được ứng dụng ở rất nhiều các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Trong đó mô hình kim tự tháp của Maslow đã được các marketers ứng dụng nghiên cứu hành vi người tiêu dùng rất thành công. Bài viết dưới đây của Giaiphapweb sẽ giúp các bạn phân tích nhu cầu Maslow và ứng dụng của nó trong bán hàng nhé!

Tháp nhu cầu Maslow là gì? 

Tháp nhu cầu Maslow được xem là một trong những mô hình nổi tiếng dùng để phân tích tâm lý và động cơ của con người. Mô hình này được đặt theo tên của nhà Tâm lý học nổi tiếng Abraham Maslow. Ông là người đã nghiên cứu và đặt nền móng cho mô hình này bắt đầu từ những năm 40 của thế kỷ 20.

Mô hình tháp nhu cầu của Maslow được chia ra làm 5 tầng tương ứng với 5 cấp độ nhu cầu của mỗi con người. Mỗi một tầng của kim tự tháp sẽ phản ánh một nhu cầu khác nhau. Nhu cầu này được sắp xếp theo chiều tăng lên càng lên cao thì nhu cầu con người lại càng cao.

Hiện nay, mô hình kim tự tháp Maslow đã và đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như quản trị kinh doanh, quản trị nhân lực, marketing và cuộc sống. Việc nắm được tháp nhu cầu của Maslow sẽ giúp các bạn có thể hiểu rõ được quy luật cuộc sống và sự vận động phát triển của hành vi con người.

Phân tích tháp nhu cầu Maslow 

Maslow cho rằng nhu cầu của con người sẽ được chia theo các cấp bậc khác nhau. Các nhu cầu cơ bản sẽ được xếp ở tầng dưới cùng và nhu cầu cao hơn sẽ được sắp xếp ở phía trên. Dưới đây chúng tôi sẽ phân tích chi tiết tháp nhu cầu Maslow cho các bạn tham khảo:

Tầng 1 – Các nhu cầu cơ bản (basic needs)

Ở tầng này bao gồm các nhu cầu cơ bản như ăn, uống, nghỉ ngơi và tình dục…Những nhu cầu này được xem là thiết yếu và mạnh mẽ nhất không thể thiếu được đối với mỗi con người. Nếu thiếu đi những nhu cầu cơ bản này, cuộc sống của con người sẽ trở nên thiếu thốn khiến bạn không tồn tại được. Và khi những nhu cầu cơ bản này còn chưa được đáp ứng thì các nhu cầu cao hơn cũng không thể xuất hiện.

Tầng 2 – Nhu cầu về an toàn 

Tầng thứ hai của tháp nhu cầu Maslow đó chính là sự an toàn. Ở tầng này bạn sẽ thấy việc được ăn, uống, ngủ nghỉ không thôi là chưa đủ. Mà người ta còn có nhu cầu ăn những thức ăn sạch, hít thở được bầu không khí trong lành và được sống trong môi trường đảm bảo trật tự an ninh an toàn.

Tầng 3 – Nhu cầu xã hội về giao tiếp xã hội và kết nối 

Trong tháp nhu cầu của Maslow, sau khi các nhu cầu về sinh lý và an toàn đã được đáp ứng thì con người sẽ bắt đầu tập trung vào việc tìm kiếm những niềm vui. Nhóm nhu cầu xã hội này bao gồm: nhu cầu được yêu và được yêu, nhu cầu được chấp nhận trong một cộng đồng nào đó. Nhu cầu này sẽ thể hiện ở quá trình giao tiếp kết bạn, tìm người yêu, tham gia các câu lạc bộ…Ở tháp nhu cầu này, các yếu tố về tình cảm sẽ chi phối hành vi của con người.

Tầng thứ 4 – Nhu cầu được kính trọng 

Nhu cầu được kính trọng chính là loại nhu cầu bậc cao nhất của con người. Nhu cầu này thể hiện ở việc con người muốn nhận được sự yêu thương. Chúng ta sẽ cần có nhu cầu nhận được sự tôn trọng và công nhận năng lực từ những người khác trong xã hội.

Ở tháp nhu cầu này, Maslow đã được phân thành 2 loại:

  • Nhu cầu thấp nhất là được người khác tôn trọng. Ví dụ như có sự uy tín, sự chú ý, địa vị và danh tiếng.
  • Nhu cầu cao hơn đó là tôn trọng chính bản thân mình. Một người thiếu lòng tự trọng sẽ rất dễ mắc đến mặc cảm và chính vì thế sẽ gây lo lắng và khó khăn trong cuộc sống.

Tầng thứ 5 – Nhu cầu được thể hiện bản thân 

Nhu cầu thể hiện bản thân chính là nhu cầu cao nhất mà Maslow đề cập đến. Khi tất cả những bậc nhu cầu ở dưới đã được đáp ứng thì con người sẽ tiến tới một tầm cao mới đó chính được thể hiện bản thân. Maslow cho rằng nhu cầu này sẽ xuất phát ở mong muốn phát triển bản thân và cống hiến sức lực của mình cho xã hội.

Ứng dụng tháp nhu cầu của Maslow trong marketing như thế nào?

Như chúng tôi đã đề cập ở trên người ta hiện đang ứng dụng tháp nhu cầu của Maslow vào trong rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Trong đó có lĩnh vực marketing, các marketers áp dụng tháp nhu cầu Maslow để nghiên cứu hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng. Cụ thể dựa vào 5 cấp độ của tháp nhu cầu thì các Marketers có thể tìm ra được insight của khách hàng và sau đó ứng dụng vào các chiến lược marketing.

Người ta ứng dụng tháp nhu cầu Maslow vào Marketing với các mục tiêu chính sau đây:

  • Định vị phân khúc khách hàng cho doanh nghiệp: Tùy thuộc vào từng nhóm khách hàng khác nhau thì họ sẽ có mục đích và nhu cầu về các sản phẩm khác nhau. Nên các bạn sẽ căn cứ vào nhu cầu của từng nhóm khách hàng để vạch ra phân khúc khách hàng riêng từ đó lựa chọn ra được cách tiếp thị.
  • Nghiên cứu hành vi mua hàng và tìm được cách truyền tải thông điệp: Sau khi định vị được phân khúc khách hàng thì tiếp theo, các bạn cần nghiên cứu được hành vi của khách hàng như thế nào. Các bạn sẽ dựa vào: sở thích, địa vị xã hội, học thức…của khách hàng để tìm ra được cách truyền tải thông điệp quảng cáo hiệu quả hơn.
  • Tạo được sự thấu hiểu và bán được hàng: Khi doanh nghiệp có thể thấu hiểu được tâm lý của khách hàng và tìm ra được nỗi sợ hiện tại của khách. Thì họ sẽ tìm ra được phương thức tiếp cận đúng để có thể chốt được đơn hàng hiệu quả hơn. Lúc này, doanh nghiệp bán được hàng và khách hàng sẽ có được sự an tâm hơn khi sử dụng sản phẩm.
  • Tăng cao hiệu suất hoàn thành công việc: Tháp nhu cầu Maslow có thể được ứng dụng trong công tác quản lý nhân sự bằng cách tìm ra những mong muốn, nhu cầu của nhân viên. Sau đó, người ta sẽ sắp xếp họ vào những vị trí phù hợp, kích thích tinh thần làm việc hăng say hơn.

Ví dụ cụ thể của việc ứng dụng tháp nhu cầu Maslow vào chiến dịch marketing của các doanh nghiệp như sau:

Công ty bạn chuyên phân phối mặt hàng xe ô tô tầm trung hướng tối đối tượng khách hàng mục tiêu là các hộ gia đình có mức thu nhập trung bình. Ở phân khúc khách hàng mục tiêu này, nhu cầu của họ thuộc tầng thứ 1 và thứ 2 trong tháp nhu cầu Maslow. Nghĩa là khách hàng sẽ chọn xe ô tô đáp ứng được các nhu cầu ính lý và an toàn. Họ sẽ quan tâm đến việc mua được một chiếc xe tiện nghi, thoải mái, tiết kiệm xăng với mức giá vừa phải.

Tạm kết: 

Như vậy, các bạn có thể thấy việc phân tích tháp nhu cầu Maslow sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc nghiên cứu và đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Tháp nhu cầu Maslow đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Bạn sẽ thấy tháp nhu cầu này giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc nghiên cứu khách hàng mục mục tiêu và hướng dẫn được khách hàng đạt được những gì cần thiết nhất.

Hy vọng bài viết trên đây của GIAIPHAPWEB sẽ giúp các bạn biết được tháp nhu cầu Maslow là gì? Cách phân tích tháp nhu cầu Maslow và ứng dụng nó trong hoạt động bán hàng của doanh nghiệp hiệu quả hơn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.